Phát hiện hóa thạch khủng long ở Campuchia

28/10/2022 08:00 GMT+7

Hóa thạch được phát hiện vào tháng 3 năm ngoái mới đây đã được xác định là xương khủng long, khiến nó trở thành hóa thạch khủng long đầu tiên được giới khoa học xác nhận tại Campuchia .

Bộ trưởng Môi trường Campuchia Say Samal ngày 27.10 cho biết hóa thạch khủng long nói trên được khai quật tại làng Koh Por, thuộc xã Bak Khlang, huyện Mondul Seima của tỉnh Koh Kong ở phía tây nam nước này, theo tờ Phnom Penh Post.

"Hóa thạch khủng long đầu tiên được tìm thấy trên đảo Koh Por ở Campuchia", báo Khmer Times dẫn ông Samal.

Hóa thạch khủng long được tìm thấy ở Campuchia

Bộ môi trường campuchia

Hóa thạch này được phát hiện vào tháng 3.2021, dài 70cm, rộng 20cm và nằm trong một địa tầng địa chất cho thấy tuổi của nó dao động trong khoảng từ 65 đến 190 triệu năm.

Ông Hun Marady, giám đốc sở môi trường tỉnh Koh Kong, ngày 27.10 cho biết các nhà nghiên cứu đã dành khoảng một năm để nghiên cứu hóa thạch và dựa trên các bằng chứng đã kết luận rằng đây là hóa thạch của một con khủng long.

"Sau khi phát hiện, chúng tôi quyết định không di chuyển hóa thạch vì nghiên cứu đang được tiến hành và việc này phụ thuộc vào quyết định từ Bộ Môi trường. Bộ sẽ nghiên cứu hóa thạch kỹ lưỡng để tìm hiểu đây là loại khủng long nào", Khmer Times dẫn lời ông Marady.

"Theo các chuyên gia, đây là hóa thạch của một loài khủng long, nhưng để biết là loại khủng long nào thì sẽ cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn", ông cho biết thêm.

Ông Marady nói ông không chắc con khủng long để lại hóa thạch này có thể lớn đến mức nào, nhưng hóa thạch có kích thước ngang ống chân của một con voi. Ông cũng cho biết nhiều nhà nghiên cứu sẽ đến khu vực khai quật để xác định loại khủng long.

Phát hiện loài khủng long mới có cánh tay nhỏ xíu

Ông Lim Vanchan, một quan chức về di sản tại Bộ Môi trường Campuchia, nói đây là hóa thạch đầu tiên có niên đại trong khoảng 65-190 triệu năm được phát hiện ở Campuchia. Khi phát hiện hoá thạch vào tháng 3 năm ngoái, họ đã ngay lập tức nghi ngờ rằng đây là hoá thạch khủng long vì kích thước của nó.

"Chúng tôi thiếu các chuyên gia về động vật cổ đại nên chúng tôi phải hợp tác với các chuyên gia nước ngoài", ông Vanchan cho biết, tiết lộ rằng ba nhà cổ sinh vật học người Pháp sẽ đến Campuchia để tham gia nhóm nghiên cứu vào giữa tháng 11.

Theo ông Vanchan, hóa thạch đầu tiên chính thức được tìm thấy ở Campuchia là vào năm 2017, nhưng hầu hết hóa thạch được phát hiện ở vương quốc này là sinh vật biển hoặc gỗ hóa thạch, với các phát hiện ở 43 địa điểm khác nhau.

Bộ Môi trường Campuchia có kế hoạch khai quật toàn bộ phần xương hiện có thể nhìn thấy cũng như khai quật một khu vực rộng 25 m2 xung quanh để xem liệu có xương khác ở đó hay không.

"Nếu chúng tôi không thấy bất kỳ chiếc xương nào khác, chúng tôi sẽ chỉ giữ lại hóa thạch chúng tôi đã tìm thấy và bảo quản nó tại Bộ Môi trường vì chúng tôi chưa có các 'bảo tàng thiên nhiên' như Smithsonian ở Mỹ hay Bảo tàng Lee Kong Chian ở Singapore", ông nói, theo Phnom Penh Post.