Phát hiện kho vũ khí tại nhà nghi phạm vụ thảm sát California

04/12/2015 09:45 GMT+7

Chất nổ, nhiều loại vũ khí và hàng ngàn viên đạn đã được 2 kẻ gây ra vụ thảm sát ở California trữ sẵn ở nhà. Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đây có thể là vụ tấn công khủng bố.

Chất nổ, nhiều loại vũ khí và hàng ngàn viên đạn đã được 2 kẻ gây ra vụ thảm sát ở California trữ sẵn ở nhà. Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đây có thể là vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát khi đang truy lùng hung thủ sau vụ xả súng ở California ngày 2.12 - Ảnh: ReutersCảnh sát khi đang truy lùng hung thủ sau vụ xả súng ở California ngày 2.12 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Mỹ hôm 3.12 đã lục soát nhà của nghi phạm gây ra vụ thảm sát ở Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật Inland Regional Center tại San Bernardino, bang California, phát hiện sự thật chấn động kể trên. Từ đó, các nhà điều tra nhận định nghi phạm có thể có kế hoạch gây ra những vụ tấn công khác nữa.
Hai nghi phạm được xác định là Syed Rizwan Farook, 28 tuổi và Tashfeen Malik, 27 tuổi. Họ là một cặp vợ chồng mới cưới đã có một đứa con mới 6 tháng tuổi. Hai người được cho đã gửi con cho ông bà rồi đi gây án!
Trong khi bị cảnh sát rượt đuổi, cặp vợ chồng trên đã bắn ra 76 viên đạn về phía cảnh sát, còn cảnh sát “đáp lễ” bằng 380 viên đạn. Hai cảnh sát đã bị thương khi đấu súng, trong khi cặp vợ chồng đã bị bắn chết.
Một người bị thương được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters
Tới nay, chính quyền cho biết vẫn chưa xác định được động cơ của vụ thảm sát đã làm 14 người chết, 21 người bị thương. Tuy nhiên Tổng thống Obama hôm 3.12 thừa nhận: “Đây có thể là một vụ có liên quan đến khủng bố nhưng chúng tôi vẫn chưa biết rõ”. FBI cho biết cần có thời gian để điều tra.
Dẫu thế, nhiều ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, chẳng hạn Thống đốc New Jersey, ông Chris Christie khẳng định đó là là một khủng bố.
Cựu bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Tom Ridge cũng nói với hãng truyền thông BBC rằng những gì xảy ra đã chứng minh đó là khủng bố: “Tôi sẽ xác định đây là một vụ tấn công khủng bố. Các vụ tấn công do mâu thuẫn nơi công sở thường mang yếu tố tự phát cao, không chuẩn bị từ trước, không lên kế hoạch, thường chỉ có một người tấn công và chưa từng bao giờ có bom ống”.
Giới chức Mỹ cho biết họ cũng đang điều tra về khả năng còn có những đồng phạm khác nữa và đang liên lạc với gia đình, họ hàng của những kẻ tấn công.
Cảnh sát trưởng San Bernardino, ông Jarrod Burguan cho biết Farook, nhân vật nam trong vụ xả súng được sinh ra ở Mỹ, không hề “nằm trong tầm ngắm“ của các cơ quan hành pháp Mỹ. Suốt 5 năm qua, ông ta làm việc cho Sở Y tế hạt San Bernardino trong vai trò là một thanh tra viên nhà hàng. Tờ Los Angeles Times dẫn lời các đồng nghiệp của Farook mô tả ông ta là người Hồi giáo, rất sùng đạo nhưng hiếm khi đề cập đến vấn đề tôn giáo.
Chiếc xe mà 2 hung thủ đã dùng để tẩu thoát khỏi hiện trường (giữa) - Ảnh: Reuters
Trong ngày xảy ra vụ thảm sát hôm 2.12, Farook và các đồng nghiệp dự tiệc tại Inland Regional Center. Một đồng nghiệp của Farook là Patrick Baccari cho biết anh ta ngồi cùng bàn với Farook, thấy người này đột nhiên đứng lên, bỏ ra ngoài, để lại cái áo khoác. Sau đó Farook quay trở lại cùng với bà vợ Malik, trên người mặc quần áo nhà binh, mang theo súng trường, súng ngắn bán tự động và bắt đầu nổ súng.
Lúc này, Baccari vô tình đang đi vệ sinh và trốn luôn trong nhà vệ sinh. Vẫn còn run sợ, anh nói: “Nếu tôi không đi vệ sinh, có lẽ tôi đã nằm chết trên sàn nhà”.
Ngoài 2 nghi phạm đã bị cảnh sát bắn hạ, người thứ 3 bỏ chạy khỏi hiện trường truy bắt và đã bị bắt. Cảnh sát cho biết vẫn đang điều tra về những người khác có thể có liên quan vụ xả súng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.