Phát hiện khối đá bí ẩn nằm dưới đáy biển

11/08/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Một tảng đá nguyên khối rất kỳ bí đã được phát hiện bị chôn vùi dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sicily.

(TNO) Một tảng đá nguyên khối rất kỳ bí đã được phát hiện bị chôn vùi dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sicily.

Khối đá bí ẩn trong lòng biển 2
Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Khối đá chia làm hai phần với ba lỗ khoan mà các chuyên gia cho rằng không thể hình thành một cách tự nhiên, nó được chế tác cách đây 10.000 năm.
Di tích này được coi như Stonehenge với phomg cách cấu trúc có thể giúp giải mã những nền văn minh sớm ở lưu vực Địa Trung Hải.
Bằng phương pháp địa vật lý và địa chất, các nhà khoa học khảo cổ đã chỉ ra lỗ khoan đi xuyên qua khối đá nặng 15 tấn và hai lỗ khoan khác nằm hai bên khối đá dài 12m.
Hai tác giả Zvi Ben-Avraham (Đại học Tel Aviv) và Emanuele Lodolo (Viện hải dương học và địa vật lý Trieste, Ý) đã viết trên Tạp chí Archaeological Science rằng đây là những yếu tố nhân tạo chứ không phải tự nhiên để lại trên những khối đá nằm cách 40m dưới những ngọn sóng tại khu vực từng thuộc về hòn đảo Pantelleria Vecchia Bank thuộc kênh Sicilian.
Hòn đảo này đã bị chìm sau trận lụt cách đây 9.500 năm vào cuối thời kỳ Glacial Maximum.
Daily Mail cho biết đây là giai đoạn cuối cùng trong lịch sử khí hậu của Trái đất thuộc thời kỳ băng hà cuối cùng khi các tảng băng nổi bật nhất đã tan rã. The Sicilian Channellà khu vực nông của Địa Trung Hải đã chìm xuống như là hậu quả của việc dâng cao mực nước biển. Trước đó, các kênh thuộc vùng nước nông Sicilia đã được kết nối đến Silicy tạo thành bán đảo tách khỏi Bắc Phi chừng 48km.
Phát hiện những tảng đá nguyên khối cho thấy đã từng có một nền văn minh phát triển mạnh thời tiền sử trên đảo.
Tiến sĩ Lodolo nói với Discovery News: Phát hiện này cho thấy sự tiến bộ công nghệ đã đạt được bởi các cư dân Mesolithic ở vùng Sicilian Channel, trước khi hòn đảo bị chìm 9.500 năm trước đây.
Các khối đá được đẽo từ một nguyên khối duy nhất, thể hiện nền văn hóa cổ đại đã có thể trích xuất, vận chuyển, cắt và cài đặt các tượng đài phục vụ cộng đồng. Khối đá này đã từng hoạt động như ngọn hải đăng hoặc dấu hiệu cho người đi biển, và thậm chí đó còn là nơi neo đậu cho tàu thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.