Phát hiện loài thằn lằn mới

06/01/2015 15:03 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Stephen Donnellan thuộc Đại học Adelaide (Úc) đã phát hiện một loài thằn lằn mới với kích cỡ khá nhỏ, dài 23 cm và nặng 16 g.

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Stephen Donnellan thuộc Đại học Adelaide (Úc) đã phát hiện một loài thằn lằn mới tại Dampier, Kimberley, Tây Úc.

Thằn lằn mới thuộc chi Varanus, thường được gọi là goannas hoặc monitors. Đây là nhóm khá đa dạng với 77 loài phân bố ở châu Phi, châu Á và phong phú nhất là ở Úc với 31 loài.

Loài mới phát hiện được đặt tên là Dampier Peninsula goanna (Varanus sparnus), được xác nhận là nhỏ nhất trong chi thằn lằn này. Varanus bao gồm các loài lớn như kỳ đà khổng lồ trên sa mạc ở Úc (Varanus giganteus), cơ thể dài hơn 2 m, và rồng Komodo (Varanus komodoensis) nổi tiếng từ Indonesia dài hơn 3 m và nặng hơn 80 kg. Trong khi đó, Dampier Peninsula goanna kích cỡ chỉ 23 cm và nặng 16 g.

Trang Sci-News dẫn lời tiến sĩ Stephen Donnellan cho biết loài mới này hoạt động rất mạnh, dù nhỏ con nhưng chúng có thể đào xuyên qua mảnh ván cứng hoặc phiến đá. Việc ghi hình chúng khá khó khăn vì loài này thường xuyên di chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.