Phát hiện luồng 'khí lạ' khi khoan giếng

04/08/2016 16:49 GMT+7

Người dân xã Thanh Giang (huyện Thanh Chương, Nghệ An) nhiều lần phát hiện các luồng ' khí lạ' phun ra từ lòng đất khi khoan giếng nước. Dòng khí này có thể bốc cháy, tạo ra ngọn lửa cao 20 cm.

Sáng 4.8, sau 3 ngày theo dõi và kiểm tra luồng "khí lạ" phun ra từ đáy giếng khoan của gia đình vẫn không có dấu hiệu giảm, anh Nguyễn Đình Liêm (42 tuổi, ngụ xóm tại Ba Nghè, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã quyết định lấp giếng để đảm bảo an toàn cho cả nhà.
Anh Liêm kể, sáng 1.8, anh thuê thợ đến khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Khi mũi khoan đến độ sâu 23 m, tổ thợ bắt đầu bỏ đường ống nhựa xuống để sục khí thì phát hiện luồng khí phun lên rất mạnh.
“Chúng tôi cũng không biết đây là loại khí gì, nó không có mùi gì cả. Tôi tò mò thử châm lửa, nó bùng cháy rất mạnh. Ngọn lửa cao hơn 20 cm, có màu xanh như lửa ở bếp gas”, anh Liêm nói. 
Theo anh Liêm, khi đổ nước vào miệng giếng khoan thì có tiếng sôi sùng sục phát ra từ phía trong lòng giếng. Sự việc thu hút nhiều người hiếu kỳ đến theo dõi, châm lửa vào luồng khí để kiểm chứng.
Sau khi rút đường ống nhựa ra khỏi giếng và lấp đất đá lại thì không còn thấy luồng khí này phun lên nữa. Tuy nhiên, khi áp sát tai, vẫn nghe tiếng sùng sục nhè nhẹ từ lòng giếng.
Ông Nguyễn Văn Đài lấp lại giếng khoan có "khí lạ" để đảm bảo an toàn Ảnh Phan Ngọc
Ông Nguyễn Văn Đài (60 tuổi, thợ khoan giếng) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông gặp trường hợp này. Cách đây 4 tháng, bà Đậu Thị Thư (cách nhà anh Liêm khoảng 400 m) cũng gặp hiện tượng tương tự và phải lấp giếng lại. Năm 2015, tổ thợ khoan giếng của ông Đài khoan giếng cho người dân tại xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương) cũng đã 4 lần thất bại, phải lấp lại giếng khi gặp phải luồng "khí lạ" phun lên từ lòng đất.
“Mới hôm qua (3.8), chúng tôi khoan giếng cho bà Lài ở ngay cạnh nhà anh Liêm cũng gặp phải luồng "khí lạ" này. Tôi đưa lửa ra thử, nó cũng bốc cháy. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau đó, luồng khí này không còn nữa nên chúng tôi tiếp tục khoan tiếp”, ông Đài cho biết.
Theo người dân xóm Ba Nghè, cách đây mấy năm, 1 hộ dân trong xóm đào giếng cũng phát hiện một gốc cây có kích thước rất lớn ở độ sâu gần 10 m dưới lòng đất. Điều kỳ lạ là gốc cây này có dấu hiệu như đang hóa thạch.
Ông Tưởng Quốc Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết, sau khi nhận tin báo, cán bộ xã đã trực tiếp xuống hiện trường ghi nhận tình hình và nhanh chóng báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

tin liên quan

Giếng nước nóng đến 80 độ C
Suốt 2 ngày qua, nhiều người dân kéo đến nhà anh Rơ Châm De ở làng Klăh (xã Ia Băng, H.Chư Prông, Gia Lai) để xem giếng nước nóng bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.