Phát hiện mới: Chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe của não

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/01/2019 05:04 GMT+7

Thay đổi cách ăn uống sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ bị đãng trí khi về già . Một nghiên cứu mới đây phát hiện chế độ ăn được cho là tốt nhất cho não bộ.

Đó là chế độ ăn ít protein và nhiều carbohydrate, hoặc còn gọi là carb. Bộ não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng tiêu thụ đến 20% lượng đường glucose mà cơ thể hấp thụ. Do đó, lượng đường glucose có nguồn gốc từ carb này rất quan trọng đối với bộ não, theo Daily Mail.
Các loại carb có chất lượng như carb trong rau củ, khoai lang và trái cây có vai trò cực kỳ quan trọng với não bộ, giúp các chức năng não đạt được tối ưu, tác giả chính của nghiên cứu nhà khoa học Devin Wahl tại Đại học Sydney (Úc) cho hay.
Ông và nhóm của mình phát hiện một chế độ ăn ít protein, nhiều carb có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức, trong đó có cả khả năng ghi nhớ và học tập, cao hơn 20% so với các chế độ ăn khác.
“Chúng tôi đang bắt đầu xác định tỷ lệ thích hợp để đảm bảo não bộ khỏe mạnh hơn khi bị lão hóa”, ông Wahl nói.
Thực chất, một chế độ ăn ít protein, nhiều carb mà quan trọng là carb từ khoai, rau củ, là chế độ ăn không có nhiều calo nhưng đa dạng các loại chất dinh dưỡng, các nhà khoa học cho biết.
Một nghiên cứu gần đây cũng phát hiện chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer.
Trong khi đó, mọi người được khuyến cáo hãy giảm ăn các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò vì chúng thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.
Ngoài ra, hãy ăn nhiều rau củ, ngũ cốc, trái cây, thực vật giàu protein và cá, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.