Phát hiện mới về vi rút Zika

05/08/2017 09:30 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố thông tin thú vị là bạn có thể không nhiễm vi rút Zika từ hôn hoặc dùng chung chén đũa với người bệnh.

Nghiên cứu trên loài khỉ, các nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) phát hiện vi rút Zika dường như không lây truyền qua nước bọt. Theo Hãng tin UPI dẫn lời các chuyên gia, cấu trúc của nước bọt có thể là lý do chính khiến Zika không thể di chuyển từ người này sang người khác. Chuyên gia Dawn Dudley tại đại học trên giải thích rằng đặc tính sền sệt và dính của nước bọt cản trở khả năng vi rút di chuyển đến các tế bào chúng có thể lây nhiễm. Các nhà khoa học cũng lưu ý là nghiên cứu được thực hiện trên động vật thường chưa chắc đem lại kết quả tương tự ở người. Công trình nghiên cứu này được công bố trên chuyên san Nature Communications.
Cần biết, muỗi là nguyên nhân chính gây nhiễm Zika ở người. Sau khi người bệnh bị nhiễm, vi rút này vẫn còn trong máu và nước bọt trong vài tuần. Và nó vẫn hiện hữu trong chất lỏng cơ thể, như sữa mẹ trong nhiều tuần, tinh dịch đàn ông trong nhiều tháng - các nhà nghiên cứu cho biết. Zika có thể lan truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục.

tin liên quan

Nhiều trường hợp tử vong do dịch bệnh
Báo cáo công tác y tế tháng 4.2017 của Bộ Y tế cho thấy từ đầu năm đến nay, cả nước có hàng chục người tử vong do mắc các loại dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.