Phát hiện người Trung Quốc lao động 'chui' ở Đà Nẵng không dễ

17/11/2015 20:33 GMT+7

Hôm nay, 17.11, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Đà Nẵng) thừa nhận việc phát hiện những 'du khách' Trung Quốc vào địa phương lao động 'chui' là điều không dễ bởi họ thường sử dụng visa du lịch để nhập cảnh rồi lén lút làm việc .

Hôm nay, 17.11, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Đà Nẵng) thừa nhận việc phát hiện những 'du khách' Trung Quốc vào địa phương lao động 'chui' là điều không dễ bởi họ thường sử dụng visa du lịch để nhập cảnh rồi lén lút làm việc.

Nhà thầu thi công khách sạn JW Marriott vừa bị phát hiện sử dụng trái phép 64 lao động Trung Quốc - Ảnh: Hoàng SơnNhà thầu thi công khách sạn JW Marriott vừa bị phát hiện sử dụng trái phép 64 lao động Trung Quốc - Ảnh: Hoàng Sơn
Như Thanh Niên đã thông tin, lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng vừa ra quyết định xử phạt đối với 64 người Trung Quốc lao động “chui” tại công trường khách sạn JW Marriott (đường Võ Nguyên Giáp, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) với mức từ 15-25 triệu đồng/người.
Sau đó, 64 lao động (làm việc cho nhà thầu công ty TNHH Sichuan Huashi) đã bị yêu cầu xuất cảnh. Qua giám sát, đến nay, số người này đã ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Trao đổi thêm với Thanh Niên xung quanh việc này, một cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.Đà Nẵng cho biết thêm, việc kiểm tra người Trung Quốc nhập cảnh rồi lao động trái phép là khá khó khăn. Bởi người Trung Quốc chỉ cần làm visa du lịch vào Đà Nẵng rồi vào làm việc tại các công trường, quán xá khá dễ dàng. Cơ quan chức năng muốn xử lý thì phải bắt được quả tang những lao động này đang làm việc.
“Nếu như không có sự giúp đỡ thì ngành chức năng không nên vào kiểm tra vì du khách tới nhiều mà mình vào liên tục thành ra phản cảm. Chính UBND TP.Đà Nẵng cũng đã ra quy định hạn chế kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh resort, khách sạn và muốn kiểm tra phải có ý kiến quyết định của UBND TP... Nhưng nếu mình vào kiểm tra ít quá thì quản lý cũng sẽ không tốt”, vị cán bộ này nói.
Hay có trường hợp, người Trung Quốc qua Đà Nẵng rồi vào quán cơm người Hoa làm rửa chén thì để phát hiện đó là lao động “chui” là điều rất khó.
Qua quản lý lao động nước ngoài, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Đà Nẵng nhận định, người Trung Quốc và người Hàn Quốc lao động “chui” chiếm tỉ lệ cao nhất tại địa bàn.
Cũng theo vị cán bộ này, hiện “vùng nhạy cảm” quanh sân bay Nước Mặn có nhiều người Trung Quốc đến lao động, mua đất kinh doanh… Theo dự báo, sau khi công trình khách sạn JW Marriott hoàn thành, lượng khách Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên.
Hiện, khách Trung Quốc chiếm 45% khách nước ngoài đến Đà Nẵng mỗi ngày. Ngoài khách Trung Quốc, tại Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng khách Hàn Quốc tăng cao, dự tính sẽ vượt qua lượng khách Trung Quốc vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.