Phát hiện nước trên 'siêu Trái đất' bên ngoài hệ Mặt trời

Khánh An
Khánh An
12/09/2019 20:00 GMT+7

Dấu hiệu về một hành tinh có thể hỗ trợ sự sống bên ngoài hệ Mặt trời đã được phát hiện, nhưng do khoảng cách quá xa nên không hứa hẹn sẽ có nơi trú ngụ mới cho nhân loại.

Reuters ngày 12.9 dẫn nghiên cứu vừa công bố cho hay các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện nước trên bầu khí quyển của một hành tinh giống Trái đất bên ngoài hệ Mặt trời.
Hành tinh này xoay quanh một ngôi sao ở xa và dấu hiệu của nước cho thấy khả năng sự sống tồn tại bên ngoài hệ Mặt trời.
Theo nghiên cứu, hơi nước được phát hiện trên bầu khí quyển của K2-18b, một trong hàng trăm “siêu Trái đất” – những hành tinh có kích thước lớn hơn Trái đất nhưng nhỏ hơn Hải vương tinh – từng được giới khoa học ghi nhận. Tổng cộng có hơn 4.000 hành tinh ngoài hệ Mặt trời với đủ kích cỡ từng được phát hiện.

[VIDEO] Phát hiện "siêu Trái đất" có nước, nhưng loài người chưa thể đến "định cư"

Hơi nước trên K2-18b được một nhóm khoa học gia tại Đại học College London (UCL) công bố trên chuyên san Nature Astronomy.
Theo nhà vật lý thiên văn Ingo Waldmann tại UCL, đạt được phát hiện đột phá trên là nhờ vào quan sát qua kính viễn vọng không gian Hubble và phân tích ánh sáng lọc qua bầu khí quyển của hành tinh này.
Chính xác hơn, đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện nước trên bầu khí quyển của một siêu Trái đất quay quanh một ngôi sao và nằm trong “khu vực cư trú”, với khoảng cách cho thấy có thể có nước trên bề mặt hành tinh này.
Nhà thiên văn học Angelos Tsiaras tại UCL cho biết cả nhóm đều tập trung vào việc xác định các hành tinh ngoài hệ Mặt trời với các điều kiện tương tự như Trái đất.
“Nhưng dĩ nhiên đây không phải là để tìm một nơi chúng ta có thể đến. Điều này vẫn còn là chuyện khoa học viễn tưởng”, ông Tsiaras nói và giải thích rằng K2-18b quay quanh ngôi sao nằm trong chòm sao Leo cách Trái đất 100 năm ánh sáng.
Trong khi ánh sáng từ Mặt trời đến Trái đất mất vài phút, ánh sáng từ K2-18b phải mất 1 thế kỷ mới đến Trái đất.
“Vì nó rất xa nên chúng ta thật sự không có chọn lựa nào ngoài việc ở lại trên Trái đất. Do đó, điều quan trọng là làm sao cho Trái đất tuyệt vời trở lại hơn là tìm nơi khác để thay thế”, ông Tsiaras nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.