Phát hiện sao la sau 15 năm tìm kiếm

14/11/2013 02:12 GMT+7

Ngày 13.11, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cùng Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã công bố thông tin, phát hiện sao la (Pseudoryx nghetinhensis) - loài thú quý hiếm được nhìn thấy lần cuối trong tự nhiên Việt Nam vào năm 1998.

Phát hiện sao la sau 15 năm tìm kiếm
Sao la được phát hiện lại sau 15 năm lực lượng chức năng tìm kiếm - Nguồn ảnh: Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cung cấp

Hình ảnh về loài thú bí ẩn này đã được ghi nhận thông qua hoạt động bẫy ảnh của WWF và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam thực hiện tại khu vực trung Trường Sơn. Những bức ảnh chụp từ máy bẫy ảnh vào ngày 7.9 lúc 18 giờ 16 phút cho thấy hình ảnh sao la ở góc phải (ảnh) với hai cặp sừng song song đặc trưng, nhọn dần về phía đỉnh.

Trong thông cáo báo chí phát đi, tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF Việt Nam đã chia sẻ: “Đây là một khám phá nghẹt thở, một số người tin rằng sao la đã biến mất vĩnh viễn khỏi Việt Nam. Ghi nhận này làm sống lại hy vọng về sự phục hồi quần thể của loài này”. Trong khi đó, dẫn nhận định của ông William Robichaud, điều phối viên nhóm bảo tồn sao la (Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên - IUCN) về sự kiện này, thông cáo báo chí nêu: đây là những bức ảnh chụp loài hoang dã quan trọng nhất của châu Á, có thể là của thế giới trong vòng 10 năm qua.

Theo nhận định, ở các cánh rừng rậm dọc biên giới Việt - Lào có thể chỉ còn khoảng 200 hoặc chỉ còn vài chục cá thể sao la.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.