Phẫu thuật thành công ca ung thư tuyến giáp xâm lấn khí quản

An Dy
An Dy
07/05/2018 20:16 GMT+7

Ngày 7.5, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa cắt thành công khí quản nối tận trên ca ung thư tuyến giáp tái phát xâm lấn vào lòng khí quản.

Bệnh nhân Huỳnh Thanh Hùng (32 tuổi, trú tại P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) có tiền sử chẩn đoán ung thư giáp thể nhú T3N1M0 đã phẫu thuật cắt giáp toàn phần, nạo hạch cổ, sau đó điều trị I131 từ hai năm trước đây.

Nhiều ngày trước, bệnh nhân lại nhập viện vì ho ra máu. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại (MRI và CT), các bác sĩ phát hiện ung thư tuyến giáp đã tái phát, xâm lấn 4 sụn khí quản đoạn thấp, gây hẹp 3/4 lòng khí quản khiến bệnh nhân ho ra máu. Các bác sĩ tại Khoa Ngoại 2 (Bệnh viện Ung bướu) xác định nguy cơ vỡ u gây suy hô hấp dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào.

Ngay sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa Gây mê hồi sức, Ngoại lồng ngực, Chẩn đoán hình ảnh, Y học hạt nhân, bệnh nhân đã được ê kíp bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp phẫu thuật xử lý khối u, cắt các cơ trên móng để giải phóng đoạn trên khí quản và được nối tận hai đầu khí quản vào lại với nhau.

Hiện tại, việc điều trị hậu phẫu đã ổn định. Theo dõi đáp ứng điều trị cho thấy bệnh nhân đã nói, ăn uống được và cổ đã có thể cử động bình thường.

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại 2 (Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng), đây là ca mổ khó, phức tạp và nguy cơ cao, cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và là lần đầu tiên bệnh viện phối hợp thực hiện thành công, mang lại cơ hội sống cho người bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.