Phi công, hành khách còn sống sau khi máy bay Ukraine trúng quả tên lửa đầu tiên của Iran

24/08/2020 10:22 GMT+7

Dữ liệu hộp đen từ máy bay chở khách của Ukraine bị Iran bắn rơi cho thấy hành khách vẫn còn sống trong vài chục giây sau khi quả tên lửa đầu tiên bắn trúng máy bay.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines, chuyến bay PS752, cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran để về Ukraine vào rạng sáng ngày 8.1 bị hai tên lửa bắn rơi. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Iran thừa nhận lực lượng phòng không của nước này đã bắn nhầm chiếc máy bay trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ tăng cao, sau khi Iran vừa phóng tên lửa nhắm vào căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù cho cái chết của tướng chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani.
Lãnh đạo Cơ quan Hàng không dân dụng Iran Touraj Dehghani-Zanganeh ngày 23.8 lần đầu tiên công bố thông tin ghi lại được từ hai hộp đen của máy bay, hiện đang được phân tích tại Pháp.

Video cho thấy cảnh 2 tên lửa Iran bắn hạ máy bay Ukraine

Reuters dẫn lời ông Zanganeh cho biết hai tên lửa bắn trúng máy bay cách nhau 25 giây. “19 giây sau vụ khi quả tên lửa đầu tiên trúng máy bay, giọng của các phi công cho thấy các hành khách vẫn còn sống. Đến giây thứ 25, quả tên lửa thứ hai bắn trúng”, ông Zanganeh nói.
Lời của nhân viên hướng dẫn bay cho thấy máy bay gặp trục trặc về điện và nguồn năng lượng thay thế được kích hoạt. Cả hai phi công biết rằng hai động cơ vẫn hoạt động.
Hai hộp đen ngừng hoạt động 19 giây sau vụ nổ thứ nhất nên không có thông tin nào được ghi lại về tác động của vụ nổ thứ hai. Tuy nhiên, ông Zanganeh nói rằng hai phi công và nhân viên hướng dẫn bay đã cố gắng kiểm soát máy bay cho đến giây phút cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.