Phi công tập sự lao máy bay khỏi đường băng Chu Lai: Cục Hàng không nói gì?

Mai Hà
Mai Hà
28/04/2022 08:47 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện của trường hàng không New Zealand tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam).

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 21.4, trong quá trình hạ cánh, phi công chuyến bay huấn luyện VNC869 đã lao ra ngoài đường băng sân bay Chu Lai. Phi công chuyến bay là học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân).

Phi công tập sự lao máy bay khỏi đường băng Chu Lai, Cục Hàng không nói gì?

Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân máy bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt trong quá trình thực hiện bay lại không đúng.

Sự cố huấn luyện xảy ra tại sân bay Chu Lai

ACV

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc như kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp...

Vì thế, khi học viên quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.

Nguyên nhân gián tiếp theo Cục Hàng không, do học viên chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục. Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh.

Đáng chú ý, quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện, khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Cục Hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường.

Trước đó, khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn. Học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 1. Khi học viện bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, máy bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe. Tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường cất hạ cánh, đầu máy bay hướng về phía đường băng, tình trạng máy bay: gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Theo Cục Hàng không, đây là tai nạn máy bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện. Học viên bay quốc tịch Việt Nam, 23 tuổi; giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand, 38 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.