Phi hành gia sẽ mặc ‘đồ hiệu’ khi thám hiểm mặt trăng trong sứ mệnh của NASA

Khánh An
Khánh An
17/10/2024 18:39 GMT+7

Trong kế hoạch quay lại mặt trăng của NASA, các phi hành gia dự kiến mặc đồ hiệu được thiết kế bởi nhãn hàng Prada và Công ty Axiom Space.

Phi hành gia sẽ mặc ‘đồ hiệu’ khi thám hiểm mặt trăng trong sứ mệnh của NASA- Ảnh 1.

Phó chủ tịch Russell Ralston của Axiom Space giới thiệu bộ đồ phi hành gia tại Milan hôm 16.10

ẢNH: REUTERS

Tập đoàn Prada chuyên hàng xa xỉ của Ý và Công ty Axiom Space (Mỹ) vừa công bố thiết kế bộ đồ phi hành gia sẽ sử dụng trong sứ mệnh Artemis 3 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thám hiểm mặt trăng vào năm 2026.

Nhìn bề ngoài, bộ đồ phi hành gia không khác mấy so với những gì các phi hành gia đã mặc trước đây. Đó là bộ đồ màu trắng cồng kềnh quen thuộc, có thêm viền đỏ và các mảng màu xám ở đầu gối và khuỷu tay, theo Reuters.

Bộ đồ mới mang tên AxEMU được trưng bày tại Đại hội Hàng không vũ trụ quốc tế ở Milan hôm 16.10. Mục đích của nó là kết hợp yếu tố thẩm mỹ với chức năng được thiết kế để phù hợp các điều kiện đầy thách thức của mặt trăng.

Artemis - sứ mệnh mặt trăng mới của NASA vì sao quan trọng?

Artemis 3 được lên kế hoạch là chuyến hạ cánh đầu tiên của phi hành gia lên mặt trăng của NASA kể từ sứ mệnh Apollo 17 vào năm 1972.

Hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung rằng bộ đồ phi hành gia được thiết kế để chịu được nhiệt độ khắc nghiệt ở cực nam của mặt trăng và chịu được nhiệt độ lạnh nhất ở những vùng khuất ánh mặt trời vĩnh viễn trong ít nhất 2 giờ.

Các phi hành gia sẽ có thể thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian trong ít nhất 8 giờ.

Phi hành gia sẽ mặc ‘đồ hiệu’ khi thám hiểm mặt trăng trong sứ mệnh của NASA- Ảnh 2.

Prada và Axiom Space giới thiệu bộ đồ phi hành gia được thiết kế và phát triển cho sứ mệnh Artemis 3 trên mặt trăng

ẢNH: REUTERS

AxEMU đã trải qua quá trình thử nghiệm trong nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm cả thử nghiệm dưới nước để mô phỏng môi trường mặt trăng. Hai công ty cho biết sản phẩm đang tiến gần đến giai đoạn phát triển cuối cùng.

"Tôi rất tự hào về kết quả mà chúng tôi đang trình bày hôm nay, đây chỉ là bước đầu trong quá trình hợp tác lâu dài với Axiom Space", Giám đốc tiếp thị của Prada Lorenzo Bertelli cho biết.

Chủ tịch Axiom Space Matt Ondler cho biết bộ đồ được thiết kế bằng cách kết hợp các kỹ năng của nhân lực từ 2 nhóm. "Sự đổi mới thực sự đến khi chúng tôi tập hợp các nhóm xuất thân đa dạng, trình độ học vấn khác nhau, kỹ năng khác nhau", ông cho biết.

Khi ngành công nghiệp du lịch và thám hiểm không gian phát triển, các thương hiệu xa xỉ đang tìm kiếm các mối quan hệ đối tác khả thi.

Tháng trước, hãng thời trang Pháp Pierre Cardin đã ra mắt bộ đồ huấn luyện phi hành gia, dự kiến sẽ được sử dụng tại trung tâm của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Ngoài ra, tại Mỹ, Tập đoàn khách sạn Hilton đang hợp tác với Công ty Voyager Space để hỗ trợ thiết kế và phát triển các phòng dành cho phi hành đoàn trên trạm vũ trụ thương mại Starlab.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.