Phiên sơ thẩm vụ kiện 'Gánh mẹ' hoãn vì Lý Hải, Quách Beem vắng mặt

18/08/2020 10:14 GMT+7

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ Gánh mẹ sáng nay 18.8 đã hoãn vì cả 2 bị đơn: Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải) và ca sĩ Quách Beem đều vắng mặt.

Tòa án Nhân dân TP.HCM đã quyết định đưa vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ Gánh mẹ ra xét xử vào sáng 18.8 sau nhiều phiên hòa giải bất thành.
Tại phiên sơ thẩm, nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật cùng luật sự đại diện Phan Vũ Tuấn và Nguyễn Đức Hoàng đều có mặt; tuy nhiên phía bị đơn gồm: công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải - PV) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) lại vắng. Trong đó, phía đại diện Lý Hải Production có đơn xin hoãn. Hội đồng xét xử sau đó đã quyết định dời phiên sơ thẩm qua sáng ngày 3.9.

Ông Trương MInh Nhật (bìa trái) tại phiên sơ thẩm sáng 18.8

Ảnh: Thiên Anh

Rút một phần yêu cầu, còn 825 triệu đồng thay vì 4 tỉ đồng

Cũng cần nói thêm, về phía tác giả Trương Minh Nhật, đại diện pháp lý của ông - luật sư Phan Vũ Tuấn (Phan Law Vietnam) cho biết: "Vì mong muốn vụ việc nhanh chóng được giải quyết và kết thúc, nên chúng tôi đã rút một phần yêu cầu khởi kiện. Cụ thể con số yêu cầu còn 825 triệu đồng thay vì 4 tỉ đồng như đơn khởi kiện yêu cầu Công ty Lý Hải Production bồi thường trước đây". 
Ông Trương Minh Nhật cũng cho hay điều ông mong mỏi nhất chính là được trả lại đúng tên tác giả bài thơ Gánh mẹ, khi xuất hiện trong ca khúc Gánh mẹ: sáng tác - Quách Beem, thơ -Trương Minh Nhật. "Chúng tôi mong vụ việc được giải quyết và kết thúc càng sớm càng tốt vì quá mệt mỏi", ông Nhật nói.

Mong muốn đầu tiên của ông Trương Minh Nhật là được trả đúng quyền nhân thân của ông trong sáng tác Gánh mẹ (ca khúc được sử dụng trong nhạc phim Lật mặt 4):  nhạc - Quách Beem, thơ - Trương Minh Nhật

Ảnh: Thiên Anh

Trở lại vụ việc tranh chấp liên quan đến bài thơ Gánh mẹ, trước đó, ông Trương Minh Nhật - người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ và cũng là người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc Gánh mẹ với ca - nhạc sĩ Quách Beem, đã khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production đòi bồi thường 4 tỉ đồng vì sử dụng bài thơ trong ca khúc cùng tên làm OST phim Lật mặt 4 - Nhà có khách mà không được sự cho phép. Trong clip chia sẻ trên Facebook của mình, Lý Hải cho biết anh rất sốc khi nhận giấy triệu tập; và cho rằng việc sử dụng ca khúc Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4 là đúng pháp luật, thông qua hợp đồng được ký giữa Công ty TNHH Lý Hải Production với ca-nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ.
Về tranh chấp quyền chủ sở hữu bài thơ, tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng luật Phan Law Vietnam khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem lên Tòa án Nhân dân TP.HCM vì sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ của ông để phổ nhạc. Bên cạnh đó, ông Nhật đã viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà Cục đã cấp cho nhạc sĩ Quách Beem.
Trong khi vụ kiện giữa tác giả Trương Minh Nhật với Lý Hải Production và Quách Beem đang được đưa ra tòa, YouTube đã gỡ bỏ clip bài hát Gánh mẹ - OST phim Lật mặt 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.