Phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở TP.New York ngày 17.6 (giờ Mỹ, sáng qua giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh: “22 thuyền viên Philippines bị bỏ mặc trên biển cho đến khi được một tàu Việt Nam cứu. Chúng tôi vĩnh viễn biết ơn, chúng tôi mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược của chúng tôi - Việt Nam về hành động nhân từ và đạo đức này”. Ngoại trưởng Locsin phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 25 năm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) có hiệu lực. Ông còn trích dẫn điều 98 của UNCLOS quy định thuyền trưởng của một tàu phải có trách nhiệm hỗ trợ bất kỳ người nào gặp nạn trên biển. “Việc cứu người gặp nạn là trách nhiệm của mọi người dân và chính phủ. Nếu bỏ rơi người gặp nạn, đặc biệt khi chính chúng ta gây tai nạn, sẽ là phạm trọng tội”, trang The Rappler dẫn lời Ngoại trưởng Philippines nói.
Kêu gọi điều tra
|
Mặt khác, tranh cãi đã nổ ra tại Philippines sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tối 17.6 nói vụ chìm tàu Gem-Ver 1 là “tai nạn hàng hải nhỏ” và kêu gọi không làm tình hình xấu đi. Hôm qua, thuyền trưởng Insigne cho hay ông cảm thấy buồn vì phát biểu của tổng thống. “Tôi buồn vì có vẻ như hành động đâm chìm tàu của chúng tôi đã bị gạt sang một bên. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiều người trong số chúng tôi thiệt mạng?”, ông nói với Đài ABS-CBN. Hiện phe đối lập Philippines cùng một số chính trị gia khác đang kêu gọi chính phủ có phản ứng mạnh mẽ với Trung Quốc. Cũng trong ngày 18.6, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cho rằng cần phải điều tra rốt ráo vụ việc và những người liên quan phải chịu trách nhiệm.
Lời kể của ngư dân Tiền Giang
Ngày 18.6, trả lời PV Thanh Niên, ông Ngô Văn Thẻng (55 tuổi, ngụ TX.Gò Công, Tiền Giang), chủ tàu cá mang số hiệu TG-90983-TS, cho biết 10 ngư dân trên tàu cá của ông vẫn đang cật lực làm việc trên tàu để chuyến đánh bắt được bội thu. Việc cứu sống 22 ngư dân Philippines là “hết sức bình thường, không có gì đáng nhắc lại”.
|
“Những người sống bằng nghề đánh bắt trên biển như chúng tôi luôn giữ ý thức hỗ trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Thêm nữa, khi mình thấy người khác trong cơn thập tử nhất sinh mà bản thân mình có thể cứu giúp thì tôi nghĩ ai cũng làm thôi. Mạng người mà”, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm (35 tuổi, ngụ TX.Gò Công) nói qua bộ đàm.
tin liên quan
Philippines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định chỉ có tàu Việt Nam cứu ngư dânTrên tàu, 2 người nước ngoài liên tục ra dấu rằng tàu của họ bị nạn và còn nhiều người khác đang trôi nổi giữa biển khơi, sóng dữ. “Tôi hiểu được và lập tức điều khiển tàu di chuyển theo hướng mà họ chỉ dẫn. Di chuyển được khoảng 5 hải lý thì đến khu vực 20 người gặp nạn còn lại đang chờ cứu. Chỉ khoảng 5 hải lý thôi nhưng do trời tối rất khó quan sát nên đã phải mất khoảng một giờ mới đến khu vực đó. 20 người gặp nạn khi ấy đang mặc áo phao, cố gắng bám vào các thùng nhựa, mảnh gỗ vụn từ con tàu đắm và họ được chúng tôi đưa lên tàu an toàn”, anh Tâm kể.
tin liên quan
Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia: Trung Quốc nên đối xử tốt với các nước láng giềng“Khi gặp, họ nói chuyện với nhau rất lâu. Trước khi nhổ neo đi, một người bên chiếc tàu Philippines mới tới biết nói tiếng Việt nói với tôi rằng những ngư dân gặp nạn đã nhìn thấy ánh đèn phát ra từ tàu cá mà tôi điều khiển rồi họ dùng ghe nhỏ bơi hơn 4 tiếng đồng hồ mới cập được vào tàu của tôi”, thuyền trưởng Tâm nhớ lại.
Gia đình ông Ngô Văn Thẻng có truyền thống hành nghề đánh bắt trên biển đã hơn 30 năm qua. Hiện gia đình ông có 7 tàu cá đánh xa bờ. Đây là chuyến vươn khơi lần thứ hai trong năm của đoàn tàu ông Thẻng. Tính đến ngày 18.6, tàu cá TG-90983-TS đã ra khơi được hơn 30 ngày và hải trình còn gần 40 ngày nữa mới cập bến.
Bình luận (0)