Philippines chi 22 tỉ USD tăng cường sức mạnh trên Biển Đông

07/07/2015 21:29 GMT+7

(TNO) Philippines đã lên kế hoạch tăng cường chi tiêu quân sự trong 13 năm tới với hơn 20 tỉ USD nhằm tăng cường sức mạnh tại Biển Đông.

(TNO) Philippines đã lên kế hoạch tăng cường chi tiêu quân sự trong 13 năm tới với hơn 22 tỉ USD nhằm tăng cường sức mạnh tại Biển Đông.

Một tàu khu trục  của Philippines tại vịnh Ulugan - Ảnh: AFP
Thiếu tướng Raul del Rosario, đứng đầu bộ phận phát triển kế hoạch của quân đội Philippines, cho biết Manila sẽ xây dựng các trạm radar, hệ thống cảm biến và mua thêm tàu ngầm, tàu khu trục nhỏ, chiến đấu cơ, máy bay trinh sát và các hệ thống tên lửa, theo Reuters ngày 7.7.
Tướng Rosario nói rằng Philippines sẽ có thể quan sát hoàn toàn Biển Đông khi bản kế hoạch được hoàn thiện và sẽ luôn cảnh giác trước mọi tình huống bất ngờ tại các vùng biển tranh chấp: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng đáp trả bất kỳ hành động bất ngờ nào trong vùng đặc quyền kinh tế của mình”.
Ông Rosario cho biết kế hoạch tham vọng này đã được thông qua vào hôm 3.7, với mức chi là 998 tỉ peso (hơn 22 tỉ USD). Chương trình hiện đại hóa quân đội này nhằm mục đích tăng cường khả năng của Philippines tại Biển Đông.
Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino đã hứa sẽ chi 34 tỉ peso cho quân đội trong năm nay để mua 2 tàu khu trục nhỏ và một máy bay tuần tra hàng hải tầm xa. Trong năm 2014, chính phủ đã chi 9,4 tỉ peso cho quân đội mua 8 trực thăng chiến đấu và một khoản đặt cọc để mua 12 tiêm kích FA-50 của Hàn Quốc có thể dùng cho huấn luyện và chiến đấu. Philippines dự kiến sẽ nhận 2 chiếc FA-50 vào năm 2016.
Tướng Rosario nói rằng từ năm 2018 đến 2023, Philippines sẽ mua các tàu ngầm điện - diesel và các hệ thống tên lửa tân tiến. Trong khi đó, 3 radar trinh sát quét xa 648 km sẽ được đặt tại tỉnh Ilocos Norte (đảo Lubang) và tại đảo Palawan nhằm phát hiện mọi động thái trong vùng biển ở Biển Đông.
Cùng với đó là 2 hệ thống cảm biến trên mặt biển của hải quân, có khả năng phát hiện hoạt động của các tàu cách xa 370 km. Ba máy bay trinh sát cũng sẽ tuần tra liên tục trong khu vực này.
“Chúng tôi không nhắm đến việc đánh bại Trung Quốc, nhưng mục đích là phải làm cho họ phải cân nhắc 2 lần trước khi muốn tấn công. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng bất cứ ai tấn công chúng tôi sẽ phải trả giá”, tướng Philippines tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.