Philippines phát hiện phao và bảng ghi chữ Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong

07/07/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Hải quân Philippines gần đây phát hiện một tấm bảng lớn ghi tiếng Trung Quốc và hàng trăm chiếc phao tại vùng biển gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa, theo South China Morning Post ngày 7.7.

(TNO) Hải quân Philippines gần đây phát hiện một tấm bảng lớn ghi tiếng Trung Quốc và hàng trăm chiếc phao tại vùng biển gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa, theo South China Morning Post ngày 7.7.

Một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhìn từ trên cao, nơi Trung Quốc đang cải tạo đất và xây đảo phi pháp - Ảnh: Reuters
Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 7.7 dẫn lời một thủy thủ Philippines cho biết, hồi cuối tháng 5, khi ông đang ở trên một tàu cá được hải quân nước này sử dụng thì phát hiện nhiều chiếc phao bằng cao su và một tấm bảng lớn nổi ngay gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo thủy thủ này, các phao được đặt kéo dài “hút tầm mắt”, còn tấm bảng thì có ghi tiếng Trung Quốc nhưng không rõ ghi gì.
Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy tàu thuyền Trung Quốc đã đặt những vật thể đó ở gần bãi Cỏ Rong, nhưng khi lực lượng của Philippines định tháo bỏ các phao đó thì một tàu tuần tra lớn của Trung Quốc xuất hiện rồi sau đó nhanh chóng rời đi, viên thủy thủ cho biết.
Hai quan chức hải quân cấp cao của Philippines cũng xác nhận sự việc trên, theo South China Morning Post. Một trong hai quan chức này cho biết những chiếc phao trên vẫn còn nằm ở đó khi hải quân Philippines kiểm tra hồi giữa tháng 6, còn tấm bảng lớn kia thì không còn nữa.
Theo các quan chức quân đội Philippines, đây là lần đầu tiên trong vòng mấy năm trở lại đây nước này phát hiện những vật thể như trên ở gần bãi Cỏ Rong.
Người phát ngôn Hải quân Philippines cho biết chưa nhận được thông tin về việc phát hiện trên, còn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.
Hôm nay 7.7, phiên điều trần đầu tiên trong vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ diễn ra ở tòa án Liên Hiệp Quốc tại The Hague, Hà Lan, tuy nhiên Trung Quốc đã từ chối tham gia phiên tòa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.