Philippines đề nghị Trung Quốc giúp tuần tra biển

02/02/2017 09:25 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đề nghị Trung Quốc phái tàu đến tuần tra vùng biển Sulu ở phía nam nước này nhằm đối phó các tay súng có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tờ Philippine Star, phát biểu với các tướng quân đội mới được thăng chức hôm 31.1, Tổng thống Duterte cho biết ông muốn Bắc Kinh hỗ trợ kiểm soát hoạt động của Abu Sayyaf, tổ chức ly khai kiếm sống bằng hoạt động cướp biển và bắt cóc đòi tiền chuộc.
Chủ nhân Điện Malacanang lo ngại tình trạng này sẽ leo thang đến mức độ như tại Somalia, khiến chi phí bảo hiểm cũng như giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng cao. “Chúng tôi sẽ vui nếu họ (Trung Quốc) có mặt ở đó để tuần tra”, ông Duterte nói và cho biết thêm Bắc Kinh chỉ cần cử tàu hải cảnh chứ không nhất thiết là tàu chiến. Nhà lãnh đạo Philippines không cho biết Trung Quốc đã phản hồi đề nghị của ông hay chưa.
Philippines trước đó đã ký với Malaysia và Indonesia một thỏa thuận nhằm đối phó Abu Sayyaf ở biển Sulu và biển Celebes sau khi nhóm này liên tục bắt cóc thủy thủ Indonesia và Malaysia, cũng như các tàu hàng của Hàn Quốc và Việt Nam. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết thỏa thuận trên có thể mở rộng để bao gồm Brunei và Singapore.

tin liên quan

Tổng thống Duterte ngưng cuộc chiến chống ma túy
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát quốc gia ngưng cuộc chiến chống ma túy, tập trung chống tham nhũng trong nội bộ sau vụ cảnh sát bắt cóc tống tiền một người Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.