Philippines sẽ điều quân đội tham gia chiến dịch chống ma túy

02/02/2017 17:27 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2.2 tuyên bố sẽ ký sắc lệnh hành pháp để quân đội tham gia hỗ trợ chiến dịch chống ma túy do ông khởi xướng.

Tổng thống Duterte loại trừ khả năng tuyên bố thiết quân luật, nhưng muốn Lực lượng vũ trang Philippines tham gia chiến dịch chống ma túy, vì ông không còn tin tưởng vào lực lượng cảnh sát, theo Reuters.
Tất cả hoạt động của cảnh sát trong chiến dịch chống ma túy đã bị đình chỉ vào ngày 30.1 sau hàng loạt vụ bê bối. Cùng với đó, ông Duterte giao cho cơ quan phòng chống ma túy Philippines chịu trách nhiệm đối với chiến dịch này, đồng thời muốn quân đội đóng vai trò hỗ trợ.
“Tôi vẫn đang soạn thảo, có thể là tuyên cáo hay sắc lệnh hành pháp, nhưng tôi muốn Lực lượng vũ trang Philippines vào cuộc và đưa vấn nạn ma túy lên mức là mối đe dọa an ninh quốc gia để tôi có thể điều động tất cả lực lượng của quân đội hỗ trợ”, ông Duterte phát biểu tại thành phố Davao ngày 2.2.
Tuy nhiên ông Duterte không nêu rõ số lượng binh sĩ sẽ được điều động tham gia chiến dịch.
Theo Reuters, khoảng 7.600 người đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte bắt đầu chiến dịch chống ma túy cách đây bảy tháng. Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 1.2 công bố báo cáo cho biết những hành động giết chóc trong chiến dịch chống ma túy của ông Duterte có thể bị quy thành “tội ác chống lại nhân loại”. Nhưng Tổng thống Duterte vẫn khẳng định sẽ có thêm những con nghiện và tay buôn ma túy bị giết.

tin liên quan

Ông Duterte dọa áp đặt thiết quân luật
Ngày 15.1, Reuters đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố sẽ áp đặt thiết quân luật nếu vấn đề ma túy trở nên “rất độc hại”, theo Reuters.
Tổng thống Duterte đã loại lực lượng cảnh sát khỏi chiến dịch chống ma túy sau hàng loạt vụ bê bối, trong đó một số cảnh sát bị bắt quả tang lợi dụng chiến dịch để giết người, bắt cóc tống tiền và cướp tài sản, điển hình là vụ một doanh nhân Hàn Quốc bị giết hại ngay bên trong trụ sở lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines.
Tổ chức Ân xá quốc tế còn cáo buộc cảnh sát Philippines vi phạm nhân quyền có hệ thống, bao gồm bắn chết những người không có khả năng tự vệ, làm giả chứng cứ, thuê sát thủ giết các con nghiện ma túy và trộm cắp tài sản của những người bị giết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.