Phim hoạt hình Trung Quốc xúc phạm Việt Nam

17/06/2015 22:34 GMT+7

(TNO) Một phim hoạt hình Trung Quốc có tên Thật không thể ngờ - Việt Nam: Diễn biến lịch sử của khỉ mắt trắng , dài khoảng 2 phút được đăng tải lên nhiều mạng xã hội như youtube, youku, qq, iqiyi, pps.tv… có nội dung thông tin sai lệch lịch sử, xúc phạm Việt Nam.

(TNO) Một phim hoạt hình Trung Quốc có tên Thật không thể ngờ - Việt Nam: Diễn biến lịch sử của khỉ mắt trắng, dài khoảng 2 phút được đăng tải lên nhiều mạng xã hội như youtube, youku, qq, iqiyi, pps.tv… có nội dung thông tin sai lệch lịch sử, xúc phạm Việt Nam.

Theo kiểm tra của PV Thanh Niên Online, đoạn phim hoạt hình trên do mạng giải trí Trung Quốc mang tên Đào Mộng (tmeng.cn), thuộc sở hữu của Công ty TNHH Kỹ thuật mạng Đào Mộng Bắc Kinh, thành lập năm 2012, thực hiện và đăng tải.
Phim được giới thiệu là mang phong cách hài hước để miêu tả mối quan hệ gắn bó phức tạp giữa hai nước Trung - Việt cùng những biến động lịch sử giữa hai nước. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Việt Nam rất bức xúc khi thấy hình ảnh người Việt được xây dựng dưới hình hài các chú khỉ dùng vũ khí là các nải chuối trong cuộc chiến với loài người (tượng trưng cho Trung Quốc).
Dù ngắn nhưng đoạn phim mang tính chất mạ lỵ và phân biệt chủng tộc rõ rệt khi thể hiện Việt Nam dưới hình dạng con khỉ, Mỹ dưới hình dạng con chim ưng đen, trong khi Trung Quốc là con người.
Đoạn phim cũng đưa ra những thông tin sai lệch về quần đảo Trường Sa, sự kiện Trung Quốc cho tàu thăm dò dầu khí ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, cũng như bóp méo thực chất quan hệ Việt - Trung trong quá khứ. Ở đoạn cuối phim, các tác giả còn thông báo sẽ làm tiếp phim khác về lịch sử Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.