Phó thủ tướng: Không lặp lại trường hợp ‘đáng tiếc’ như đường sắt Cát Linh - Hà Đông

0 Thanh Niên Online

Giải trình trước Quốc hội chiều 5.6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ sẽ lựa chọn những nhà thầu uy tín cho dự án hạ tầng giao thông, không lặp lại trường hợp đáng tiếc như đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ sẽ không để lặp lại những dự án đội vốn, chậm tiến độ như Cát Linh - Hà Đông /// Ảnh Ngọc Thắng
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ sẽ không để lặp lại những dự án đội vốn, chậm tiến độ như Cát Linh - Hà Đông
Ảnh Ngọc Thắng

Trả lời một số câu hỏi bổ sung cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận thời gian qua, ngành giao thông nổi lên một số vấn đề khiến dư luận bức xúc, như các công trình trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; tồn tại của các dự án BOT đường bộ, hàng không; đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Theo Phó thủ tướng, hiện hạ tầng giao thông của Việt Nam dù đã có rất nhiều nỗ lực cải thiện, vẫn còn thiếu kết nối, chất lượng thấp.

Chúng ta mới có 977 km cao tốc, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, trong khi mục tiêu đặt ra là đến 2020 phải có 2.000 km cao tốc.

Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều quá tải; hệ thống đường sắt đã được xây dựng cách đây cả trăm năm, cũ kỹ lạc hậu, thiếu an toàn; đường thủy chưa phát triển...

Các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ đã gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn. Đặc biệt, các đại biểu bức xúc về chất lượng dự án, việc đội vốn, chậm tiến độ các dự án lớn; việc vận hành, khai thác các dự án BOT còn nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc, tạo ra điểm nóng ở một số nơi.

Bên cạnh đó, đại biểu, cử tri cũng rất thấp thỏm về các nhà thầu kém năng lực đang đảm nhận các dự án quan trọng của Việt Nam.

Để khắc phục các vấn đề này, đặc biệt là lo ngại của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về việc chỉ có nhà thầu Trung Quốc quan tâm đến cao tốc Bắc - Nam, Phó thủ tướng “khẳng định” quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch; ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực.

“Với nhà đầu tư, nhà thầu nước ngoài, phải là những nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, có trách nhiệm, có uy tín và được kiểm chứng, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông”, Phó thủ tướng cam kết.

Cùng với đó, Phó thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, sớm đưa vào vận hành thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông; tập trung giải quyết các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là người dân.

Bên cạnh việc đảm bảo cho các dự án BOT đã đầu tư hoạt động trong giai đoạn “quá độ”, Chính phủ cũng đã kiên quyết không cho đầu tư mới vào các tuyến độc đạo.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tháo nút thắt tiêu thụ cho 'vựa nông sản'

Tháo nút thắt tiêu thụ cho 'vựa nông sản'

Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản tại Cần Thơ là “trung tâm của các trung tâm” với mục tiêu cốt yếu là ổn định đầu ra, mang lại giá trị cao nhất cho nông sản ĐBSCL.