Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Chúng ta không lệ thuộc nền kinh tế bất cứ nước nào’

12/06/2014 18:13 GMT+7

(TNO) Trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều nay 12.6, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong một thế giới phẳng hội nhập toàn cầu, Việt Nam đã đang và sẽ không lệ thuộc vào nền kinh tế của bất cứ một quốc gia nào.

>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngư dân đang bị đe dọa
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân nơm nớp khi ra đường
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Kiên quyết chống bảo kê, bao che tội phạm
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ vụ vận chuyển 600 bánh heroin
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Ổ động lớn như thế, sao lại nói chung chung

Mở đầu phiên chất vấn, các ĐB đều bảy tỏ sự tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền suốt hơn 1 tháng qua khi Trung Quốc (TQ) có hành vi ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép xâm phạm chủ quyền của VN. Tuy nhiên, các ĐB cũng cho rằng những áp lực mà TQ gây ra cần phải được xem như một thách thức và biến nó thành cơ hội để nhân dịp này đưa nền kinh tế thoát khỏi lệ thuộc vào “ông hàng xóm to người, xấu bụng”.

 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Chúng ta không lệ thuộc nền kinh tế bất cứ nước nào’
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Ngọc Thắng

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) chất vấn: “Khi thảo luận tại hội trường nhiều ĐB nêu nền kinh tế của VN đang lệ thuộc vào người láng giềng to người nhưng xấu bụng. Vậy xin hỏi Phó thủ tướng, Chính phủ có giải pháp gì để xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập gắn với an ninh quốc phòng để không phụ thuộc vào nước ngoài?”.

Nhắc lại đường lối của Đảng và Nhà nước xác định luôn đa dạng hoá và đa phương hoá, Phó thủ tướng khẳng định: “Đến nay chúng ta không phụ thuộc vào nền kinh tế của bất cứ nước nào”. Tuy nhiên, trong một thế giới phẳng, xu hướng tất yếu hội nhập, theo Phó thủ tướng không có bất cứ quốc gia nào độc lập hoàn toàn. Vì vậy, các giải pháp đặt ra sắp tới là, thứ nhất tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thứ hai, đẩy mạnh thu hút đầu tư thông qua cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi. Thứ ba, nâng cao sức mạnh nội tại của nền kinh tế thông qua người dân và doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời tiếp tục cổ phần DNNN.

Biện pháp quan trọng nhất mà các ĐB quan tâm là phát triển thị trường. Phó thủ tướng cho biết, VN đã có chủ trương mở rộng và đa dạng hoá thị trường cả xuất nhập khẩu, phát triển nguồn nguyên nhiên liệu trong nước để khai thác thị trường hơn 90 triệu dân. Phó thủ tướng nhấn mạnh, đến 2015 VN sẽ ký kết được 16 Hiệp định tự do (AFTA) với 55 nước và vùng lãnh thổ gồm các cường quốc lớn. Đây là cơ hội mở rộng phát triển thị trường, đa dạng hoá thương mại.

Về băn khoăn của ĐB quan hệ đối với TQ, Phó thủ tướng khẳng định: “Chủ trương của chúng ta giữ mối quan hệ làm ăn thương mại, đầu tư với TQ bình  thường thông qua hình thức đa phương và song phương trên tinh thần hai bên cùng có lợi”.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân, hành vi ngang ngược của TQ đang càng khiến cho người Việt trên khắp thế giới đoàn kết một lòng hơn, và ĐB đặt câu hỏi: “Cờ VN được Việt kiều phất cao tung bay khắp các thành phố tại nhiều nước trên thế giới. Đúng là trong hoạ có phúc, trong thách thức có cơ hội. Vậy Chính phủ đã, sẽ làm gì nắm bắt cơ hội này?”.

Phó thủ tướng đáp: “Có một điều chúng ta vui mừng rằng, vừa rồi TQ hạ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền thì cả thế giới đều ủng hộ VN. Đó là chính nghĩa được ủng hộ, chính nghĩa chiến thắng, là kinh nghiệm xương màu và truyền thống của chúng ta. VN đấu tranh bằng biện pháp hoà bình thông qua chính trị, ngoại giao, đấu tranh hiện trường và dư luận xã hội. VN làm hết sức mình giữ mối quan hệ hữu nghị, cùng nhau tôn trọng phát triển trong thế giới hội nhập, quyền lợi và trách nhiệm được chia sẻ”.

Bao nhiêu “ông” cán bộ có tài sản lớn?

ĐB Lê Như Tiến cho biết, tình hình tội phạm chưa được chặn đứng, tham nhũng chưa được đẩy lùi đang gây bức xúc, bất an, lo lắng trong nhân dân. “Là người được giao chỉ đạo lĩnh vực nóng này. Xin Phó thủ tướng cho biết giải pháp đẩy mạnh, đột phá để ngăn chặn?”.

Đồng tình với đánh giá trên, Phó thủ tướng cho biết, vừa qua Chính phủ triển khai nhiều chủ trương, biện pháp và đạt được nhiều kết quả trong phòng chống tội phạm, tham nhũng. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là băng nhóm xã hội đen, tội phạm ma tuý, buôn người. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật, cả hệ thống chính trị vào cuộc trong đó lòng cốt là lực lượng công an.

“Cũng cần phải nghiêm minh xử lý. Nơi nào, địa phương nào để tình hình tội phạm diễn nghiêm trọng thì người đứng đầu lực lượng công an phải chịu trách nhiệm trước. Đồng thời, phải đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân”, Phó thủ tướng khẳng định.

Cho rằng phần trả lời của Phó thủ tướng khá rõ ràng, nhưng ĐB Lê Như Tiến tiếp tục chất vấn thêm: “Vừa qua chúng ta kê khai tài sản nhưng không công khai để người dân giám sát. Một số cán bộ cao cấp đương chức hoặc nghỉ hưu phát lộ ra những khối tài sản khổng lồ. Xin được hỏi Phó thủ tướng từ trước đến nay có bao nhiêu cán bộ công chức công khai khối tài sản của mình và phải giải trình?”.

Thừa nhận việc công khai tài sản kèm giải trình hiện nay làm chưa được tốt, tuy nhiên Phó thủ tướng cũng cho rằng về mặt pháp lý Chính phủ có hai nghị định quan trọng gồm: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu và minh bạch tài sản thu nhập. Hai văn bản này góp phần quan trọng chống tham nhũng. “Số liệu cụ thể bao nhiêu ông cán bộ có tài sản lớn thì chỉ có qua thanh tra, kiểm tra mới phát hiện đầy đủ. Hy vọng các cơ quan thanh tra sắp tới sẽ làm tốt công việc này”, ông Phúc nói và báo cáo trước QH sẽ làm mạnh mẽ hơn việc công khai tài sản, minh bạch thông qua giải trình.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.