Phó tổng lãnh sự Mỹ bị bắn ở Mexico

08/01/2017 14:40 GMT+7

Cơ quan chức năng Mexico ngày 7.1 thông báo đang truy lùng nghi phạm bắn trọng thương Phó tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara (Mexico).

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico ngày 7.1 thông báo quan chức tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Guadalajara (Mexico) bị bắn vào ngày 6.1 tại một bãi đậu xe, theo CBS News.
Nạn nhân là ông Christopher Ashcraft (31 tuổi), phó tổng lãnh sự. Theo CBS News thì đây là một vụ cố ý giết người. AFP dẫn lời chưởng lý bang Jalisco, ông Eduard Almaguer Ramirez nói rằng ông Ashcraft là người phỏng vấn cho những người xin cấp thị thực tại toà tổng lãnh sự.
Những đoạn video được camera an ninh quay lại cho thấy tay súng đã chờ ông Ashcraft lên xe rời khỏi bãi đậu xe mới bắt đầu bắn vào cửa kính xe. Sức khoẻ nạn nhân được cho đã ổn định sau khi bị trúng đạn ở phần trên ngực phải.
Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án cho các đặc vụ liên bang điều tra vì việc tấn công quan chức ngoại giao bị coi là phạm tội liên bang. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng treo thưởng 20.000 USD cho ai cung cấp thông tin về kẻ tấn công.
Thành phố Guadalajara là thủ phủ bang Jalisco, nơi hoạt động chính của băng đảng khét tiếng bạo lực Jalisco New Generation. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy băng đảng này liên quan đến vụ tấn công. Bang Jalisco là trung tâm kinh tế của Mexico và cũng là nơi cạnh tranh ác liệt giữa các băng nhóm.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát lệnh cảnh báo đi lại đến Jalisco, cấm các nhân viên chính phủ đến Jalisco hoặc đi qua những tuyến đường trong bang này vì tình hình bất ổn.
Các vụ tấn công nhằm vào quan chức Mỹ cũng từng xảy ra tại Mexico, dù trong một số vụ, những kẻ tấn công nêu lý do là nhầm người. Hồi năm 2014, một thủ lãnh băng nhóm ở Mexico tên Arturo Gallegos Castrellon bị kết án tù chung thân vì liên quan trong vụ sát hại 3 người tại thành phố Ciudad Juarez, trong đó có một nhân viên lãnh sự quán Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.