Phó tổng thống Iraq bị truy nã

20/12/2011 09:32 GMT+7

(TNO) Một ủy ban điều tra của Iraq vào hôm 19.12 đã phát lệnh truy nã Phó tổng thống Tariq al-Hashemi, người bị cáo buộc đạo diễn các vụ đánh bom nhằm vào những quan chức an ninh và chính phủ.

(TNO) Một ủy ban điều tra của Iraq vào hôm 19.12 đã phát lệnh truy nã Phó tổng thống Tariq al-Hashemi, người bị cáo buộc đạo diễn các vụ đánh bom nhằm vào những quan chức an ninh và chính phủ.

Theo CNN, ủy ban gồm năm thẩm phán đã phát lệnh bắt ông al-Hashemi theo điều 4 của luật chống khủng bố, chỉ cách một ngày sau khi người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Iraq.

Trong cuộc họp báo, Bộ Nội vụ Iraq đã trình chiếu những băng ghi hình cảnh thú tội của những người được nhận diện là vệ sĩ của ông al-Hashemi, Phó tổng thống người Sunni của Iraq.

Trong đoạn băng ghi hình, những người đàn ông kể về các lần họ thực hiện các vụ tấn công theo chỉ thị trực tiếp từ ông al-Hashemi.

Theo tờ The Guardian, ông al-Hashemi đã rời Baghdad trong hôm 18.12 để đến khu vực bán tự trị của người Kurd, có lẽ với hy vọng sẽ được nhà chức trách tại đây che chở.

Động thái chống lại quan chức cao cấp nhất của người Sunni đánh dấu sự leo thang đột ngột của tình trạng căng thẳng phe phái, làm gia tăng nỗi lo sợ về sự trỗi dậy của các cuộc bắn giết đẫm máu.

Mặc dù có nhiều người Iraq hoan nghênh việc Mỹ rút quân, vẫn có những người lo sợ đáng kể về tình trạng bạo lực gia tăng sau đó.

Tại Washington, Nhà Trắng nói chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã thông báo với các bên liên quan về mối lo ngại của họ về lệnh truy nã.

Ông al-Hashemi là đối thủ trường kỳ của Thủ tướng Nouri al-Maliki và lệnh truy nã được ban hành sau hai ngày kể từ khi nhóm chính trị của người Sunni, Iraqiya, đình chỉ việc tham gia quốc hội vì ông al-Maliki từ chối từ bỏ quyền kiểm soát một số vị trí chủ chốt.

Theo tờ The Guardian, trong nhiều tháng qua, ông al-Maliki, một người Shia, đã thực hiện những động thái nhằm củng cố quyền lực của mình.

Hàng trăm cựu thành viên đảng Baath của ông Saddam Hussein đã bị vây bắt vì những mối đe dọa an ninh mặc dù không có bằng chứng nào được trưng ra.

>> Lính chiến cuối cùng Mỹ rời Iraq
>> Tòa Mỹ nói Iran dính líu vụ 11.9
>> Phái đoàn Iraq đến Syria thảo luận sáng kiến hòa bình
>> Iraq tiếp quản căn cứ Mỹ
>> Mỹ chính thức chấm dứt cuộc chiến ở Iraq

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.