PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định Bộ sẽ thành lập hội đồng thẩm định để xem xét lại một số dự án.
5 giám khảo độc lập chấm một dự án
|
Mỗi dự án đều được chấm qua 2 phần: chấm trên báo cáo tóm tắt và chấm phỏng vấn thí sinh tại gian trưng bày của từng dự án. Ở mỗi phần chấm, các giám khảo bốc thăm, mỗi dự án sẽ được 5 giám khảo/phần chấm để chấm độc lập theo các tiêu chí đã quy định trong thông tư hướng dẫn, đây cũng là các tiêu chí chấm của cuộc thi quốc tế. Điểm của từng phần là điểm trung bình do 5 giám khảo chấm độc lập. Theo tiêu chí đánh giá, chú trọng về mục tiêu của dự án, sự đóng góp của dự án vào lĩnh vực nghiên cứu, vấn đề đặt ra có kiểm chứng được bằng các phương pháp khoa học không... Cách trình bày poster cũng được tính điểm. Ngoài ra, phần hỏi đáp trực tiếp với HS cũng được chấm 25 điểm.
Phải có phát hiện mới
Ông Thành cho rằng nghiên cứu của HS không phải là nghiên cứu độc lập mà thường có sự kế thừa từ các nghiên cứu trong cùng lĩnh vực đã được thực hiện trước đó. Tiêu chí cuộc thi yêu cầu HS phải xác định rõ được sự đóng góp của mình vào lĩnh vực nghiên cứu. “Điều quan trọng là các em phải phát hiện ra những “khe hở” mà các nghiên cứu trước chưa giải quyết được để tập trung giải quyết các vấn đề này. Như vậy, dù các em có thể nghiên cứu cùng một vấn đề của các nghiên cứu trước đó, nhưng có sáng tạo trong phát hiện vấn đề cần giải quyết, cách đưa ra giải pháp khác nhau, thì đó chính là đóng góp mới”, ông Thành lý giải.
Chẳng hạn hai năm trước, có một dự án kỹ thuật cơ khí của HS VN cũng được nhắc tới. Đó là dự án về xe lăn leo cầu thang. Đề tài này cũng đã có nhiều nghiên cứu, tuy nhiên nhóm HS VN đã lựa chọn nghiên cứu, cải tiến chỉ một bộ phận trong xe lăn, để giúp người sử dụng có thể leo cầu thang một cách thuận tiện. Nhờ xác định nhu cầu thực tiễn và thể hiện sáng tạo trong thiết kế mà nhóm HS VN đã đoạt giải ba quốc tế tại Mỹ. Tương tự, một dự án khác của HS VN về cánh tay robot - một vấn đề khá quen thuộc trong giới nghiên cứu nói chung và các cuộc thi tương tự - cũng đã đoạt giải ba quốc tế.
Như vậy, các dự án cần phải thể hiện được sự đóng góp của HS vào nghiên cứu, giải quyết các vấn đề khoa học hoặc thực tiễn. Đánh giá các dự án phải đánh giá phân tích yêu cầu khoa học, nhu cầu thực tế sự sáng tạo của HS.
Sẽ chọn đội tuyển thi quốc tế sau khi chấm thẩm định độc lập
Bộ GD-ĐT đã nhận được đơn kiến nghị của bà Vũ Thị Xuân Hương, phụ huynh HS Nguyễn Nam Anh; ông Nguyễn Thanh Sơn, phụ huynh HS Nguyễn Thanh Tùng; ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ huynh HS Nguyễn Ngọc Hiệp (những thí sinh đã tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía bắc năm học 2018 - 2019) về kết quả cuộc thi. Trong đơn kiến nghị nêu rằng một số dự án được giải có trùng đề tài với một số dự án đã được nghiên cứu trước đó, những đề tài được lựa chọn vào vòng 2 để tham gia thuyết trình bằng tiếng Anh... chưa đảm bảo về chất lượng, về hàm lượng khoa học, chưa có tính mới, tính sáng tạo và tính ứng dụng của sản phẩm.
Ngày 19.3, lãnh đạo Bộ cho biết sẽ thành lập hội đồng thẩm định độc lập để đánh giá sự đóng góp của HS trong vấn đề nghiên cứu và sẽ đưa ra kết luận. Sau khi đánh giá độc lập mới xét tuyển chọn đội tuyển đi thi quốc tế trên cơ sở kết quả đã chấm của hội đồng giám khảo.
|
Bình luận (0)