Phương pháp nào để học trực tuyến hiệu quả?

08/09/2021 07:15 GMT+7

Ngoài các yếu tố như trang thiết bị, hệ thống kết nối mạng, muốn các tiết dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, cần quan tâm đến phương pháp dạy của giáo viên và cách học của học sinh.

Nhìn chung, khi xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến, hầu hết giáo viên đều tính đến sự hài hòa giữa số tiết giảng bài với việc học sinh luyện tập, giải bài tập, thực hành tại nhà. Tuy nhiên, do việc kết nối vào lớp trực tuyến thường không ổn định, nên thời lượng tương tác giữa giáo viên và học sinh cũng giảm đi.
Một nguyên nhân nữa là giáo viên sợ học sinh không nắm vững bài học khi học qua mạng cho nên đa số thầy cô sử dụng phương pháp truyền thụ kiến thức một chiều đến học sinh, và dành nhiều thời gian cho cách dạy này. Thế nhưng, đây chưa phải là phương pháp tốt nhất đem đến hiệu quả khi dạy học trực tuyến.
Cần thừa nhận rằng bản chất của việc dạy học trực tuyến là cách “tự học có hướng dẫn”. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đóng vai trò phụ; học sinh là hạt nhân, trung tâm, có vai trò chính bằng việc tự học của mình. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết. Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận.

Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết

Ngọc Thắng

Vì vậy, nên xây dựng dạy học trực tuyến theo nguyên tắc: 20 % số lượng thời gian giáo viên gợi mở, đặt vấn đề; 50 % số lượng thời gian việc học sinh tự học, tự nghiên cứu; 30 % thời lượng dành cho việc thảo luận giữa thầy và trò, để đi đến kết luận cuối cùng. Theo định lượng này thì thời gian dành cho người học là rất lớn, nhiều hơn so với người dạy.
Quan điểm này phù hợp với tình hình hiện nay, khi mà hầu hết các trường đều xây dựng thời khóa biểu dạy học trực tuyến theo hướng giảm tải về số buổi, số môn học, số tiết... Cho nên học sinh có thời gian nhiều hơn để tự học.
Mặt khác, phải linh hoạt nhìn nhận rằng, dịch bệnh không chỉ là khó khăn, thách thức mà còn là cơ hội lớn cho ngành giáo dục. Cơ hội để chuyển đổi công nghệ số trong việc dạy và học; giúp nhà trường, giáo viên, học sinh tiếp cận, tìm tòi, ứng dụng công nghệ vào việc dạy và học.
Học trực tuyến cũng là cơ hội cho việc rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.