Không để khách Việt phải chờ đợi quá lâu, Porsche Panamera 2024 sau chưa đầy một năm tung ra thị trường thế giới, mới đây chính thức được hãng xe sang thể thao nước Đức đưa về Việt Nam.
Ở thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới (mã 972), mẫu sedan cỡ lớn nhà Porsche phân phối tổng cộng 7 phiên bản. Trong đó, có 2 phiên bản sử dụng động cơ xăng (Panamera và Panamera GTS) và 5 phiên bản E-Hybrid sử dụng động cơ lai xăng – điện hoàn toàn mới (4 E-Hybrid, 4 E-Hybrid Executive, 4S E-Hybrid, Turbo E-Hybrid và Turbo S E-Hybrid) đi kèm mức giá từ 6,42 tỉ đồng (chưa bao gồm trang bị tùy chọn nâng cao).
Nếu chưa phải "tín đồ" thực sự của Porsche, có lẽ không nhiều người có thể nhận ra khác biệt trên Panamera 2024. Bởi lẽ, nếu so với thế hệ tiền nhiệm (971), diện mạo mẫu sedan mới nhà Porsche không quá khác biệt. Vẫn là kiểu thiết kế đầu xe chồm về trước, những đường cong quyến rũ đặc trưng đã kinh qua nhiều thế hệ.
Sự thay đổi ở một vài chi tiết nhằm bổ sung thêm tính thể thao và độ sắc sảo cho xe. Trong đó, nổi bật có thể kể đến bộ đèn tạo hình mới với hệ thống đèn pha LED Matrix trang bị tiêu chuẩn, cụm đèn LED định vị thu gọn, thanh mảnh hơn. Lưới tản nhiệt cơi nới kích thước và bổ sung một khe hút gió phía trên khu vực gắn biển số, giúp gia tăng tính khí động học và tản nhiệt động cơ.
Phần thân xe có viền cửa thiết kế mới, các đường gân dập nổi dứt khoát hơn. Panamera 2024 tại Việt Nam được cung cấp tới 7 tùy chọn bánh mâm. Trong đó có đến 6 tùy chọn mang họa tiết hoàn toàn mới. Đặc biệt, hãng xe Đức cũng cung cấp tùy chọn bánh mâm Center Lock cao cấp nhất (thường chỉ xuất hiện trên xe đua, xe thể thao hiệu năng cao).
Trái ngược với diện mạo thay đổi nhẹ, không gian ca-bin trên Panamera 2024 mới là khu vực mà đội ngũ thiết kế nhà Porsche dồn nhiều công sức và thời gian, với triết lý "lấy người lái làm trung tâm, tương tự mẫu xe thể thao điện Taycan. Nâng cấp dễ nhận thấy nhất nằm ngay ở cách bố trí tổng thể. Tính tối giản trong thiết kế được ưu tiên nhằm bắt kịp xu hướng; đồng thời tăng thêm sự hiện đại, đậm chất công nghệ với việc loại bỏ tối đa các nút bấm vật lý, bố trí cần sổ điện tử trên bảng táp-lô, nằm chếch sang bên phải phía sau vô lăng.
Khu vực trung tâm nổi bật với 3 màn hình đặt liền nhau, gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số cong kích thước 12,6 inch, màn hình cảm ứng giải trí ở giữa và một tùy chọn màn hình phục vụ người ngồi bên ghế phụ.
Về cấu hình, Panamera 2024 vẫn mang đến 2 lựa chọn vị trí ngồi, gồm 4 hoặc 5 chỗ. Ngoài ra, hãng còn cung cấp các trang bị hỗ trợ giải trí có thể cá nhân hoá tối đa với màn hình giải trí gối đầu, cửa sổ trời đôi, ghế ngồi massage... bên cạnh hàng loạt tiện nghi, công nghệ hạng sang.
Ở khả năng vận hành, Panamera 2024 mang đến hai nhóm tùy chọn vận hành, gồm 2 phiên bản dùng động cơ đốt trong và 5 phiên bản lai xăng - điện (hybrid), công nghệ E-Hybrid của Porsche.
Nhóm động cơ đốt trong gồm hai loại. Động cơ V6, dung tích 2.9 lít tăng áp, sản sinh công suất 353 mã lực và mô-men xoắn 499 Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 5,3 giây (bản Panamera tiêu chuẩn); và động cơ V8, dung tích 4.0 lít tăng áp, sản sinh công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại 660 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 3,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa đạt 305 km/giờ.
Riêng các bản E-Hybrid (trừ phiên bản Turbo E-Hybrid) được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa động cơ V6 2.9L với một động cơ điện. Đi kèm với hộp số ly hợp kép 8 cấp PDK, cùng dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Phạm vi di chuyển chỉ sử dụng động cơ điện của phiên bản Panamera E-Hybrid lên tới 93 km.
Nhưng với một mẫu xe vốn đã mang trong mình DNA thể thao đặc trưng, thứ giúp cho Panamera tách mình khỏi nhóm Sport Saloon (saloon thể thao hạng sang) thuần túy; thực tế việc nâng cao cảm xúc cầm lái là điều cực kỳ khó. Chính vì vậy, bên cạnh cải tiến động cơ, Porsche cũng liên tục nâng cấp hệ thống treo.
Ở thế hệ thứ 3, Panamera trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén hai van, hai buồng; giúp tách biệt việc kiểm soát khả năng nén và khả năng đàn hồi của bộ phuộc (Compress/Rebound), từ đó cải thiện hiệu quả trong khả năng hoạt động của từng hành trình phuộc.
Riêng các biến thể E-Hybrid còn được Porsche cung cấp tùy chọn cao cấp nhất Porsche Active Ride mới. Hệ thống này sử dụng khả năng điều khiển nâng hạ độc lập từng bánh xe bằng bơm thủy lực điện, dựa vào hệ thống 14 cảm biến đo đạc bề mặt đường và tính toán độ nghiêng thân xe, để từ đó tự động điều chỉnh và giữ thân xe cân bằng gần như tức thì trong các điều kiện đường khác nhau.
Porsche Panamera thế hệ thứ 3 phiên bản động cơ đốt trong hiện đã có mặt tại nhà phân phối của hãng xe Đức tại Việt Nam. Đại diện Porsche Việt Nam cũng cho biết, các phiên bản E-Hybrid dự kiến khoảng cuối năm nay sẽ về nước.
Bình luận (0)