Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc không miễn trừ nghĩa vụ quân sự cho BTS

08/10/2020 12:59 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook hôm 7.10 cho biết sẽ không xem xét cho phép nhóm nhạc K-pop Hàn Quốc BTS được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Tuy nhiên, các thành viên BTS có thể được hoãn nhập ngũ.

Chia sẻ trên Yonhap, ông Suh Wook cho hay: “Cần phải có nhiều sự đồng thuận của xã hội, nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi không xem xét một trường hợp ngoại lệ nào đối với các nghĩa vụ quân sự”.
Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận ngày càng tăng về việc liệu nhóm nhạc bảy thành viên với bản hit đứng đầu Billboard trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử giành ngôi vị quán quân bảng xếp hạng âm nhạc danh giá nhất nước Mỹ, có nên được sự đối xử đặc biệt như vậy không.
Tuy nhiên ông cũng nói thêm: “Xem xét khoảng thời gian biểu diễn và sự nghiệp của họ, tôi tin rằng việc hoãn nhận ngũ có thể đáng được xem xét”. Cuộc thảo luận về việc có thể được miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân sau khi một nhà lập pháp đảng cầm quyền ủng hộ ý tưởng này trên các phương tiện truyền thông, trích dẫn quyền miễn trừ nghĩa vụ quân sự được cấp cho cầu thủ Son Heung-min của Tottenham Hotspur (Giải Ngoại hạng Anh). Son được miễn trừ vào tháng 9.2018 khi đội tuyển quốc gia Hàn Quốc đánh bại Nhật Bản để giành huy chương vàng tại Á vận hội.
Trước đó tất cả nam giới Hàn Quốc đủ sức khỏe trong độ tuổi từ 18-28 đều có nghĩa vụ phục vụ trong quân đội khoảng hai năm. Không có nhân vật nổi tiếng nào được miễn trừ.
Theo luật, quân đội sẽ dành sự đối xử đặc biệt, chẳng hạn như miễn hoặc hoãn nhập ngũ, cho các vận động viên đoạt giải thưởng quốc tế và nhạc sĩ cổ điển khi họ đạt thành tích trong việc nâng cao danh tiếng của đất nước ra ngoài thế giới.
Trong cuộc thăm dò do trang web tin tức trong nước Kuki News thực hiện, chỉ dưới một phần ba (31,3%) người được hỏi mong rằng ban nhạc không cần phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong khi 28,6% khác ủng hộ việc trì hoãn. Theo khảo sát, khoảng 30,5% ủng hộ các thành viên nhà Bit Hit Entertainment thực hiện nghĩa vụ quân sự bình thường. Trước đây, các thành viên BTS nói rằng họ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ của mình. "Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ tự nhiên và khi có lệnh gọi, tôi sẽ đáp ứng bất cứ lúc nào", thành viên Jin nói trong một cuộc họp báo hồi tháng 2.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.