Nobel Kinh tế cho nghiên cứu về đấu giá

13/10/2020 06:32 GMT+7

Hai nhà kinh tế học người Mỹ Paul Milgrom và Robert Wilson cùng chia giải Nobel Kinh tế nhờ nghiên cứu về thuyết đấu giá thương mại.

Trong hạng mục giải thưởng cuối cùng của mùa giải Nobel năm nay, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 12.10 vinh danh hai giáo sư của Đại học Stanford (Mỹ) là Paul Milgrom (72 tuổi) và Robert Wilson (83 tuổi). Theo trang NobelPrize.org, cả hai được chia đều giải Nobel Kinh tế và số tiền 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng), nhờ công trình nghiên cứu về cải thiện thuyết đấu giá.
“Các cuộc đấu giá diễn ra ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Các nhà kinh tế học đoạt giải năm nay, Paul Milgrom và Robert Wilson, đã cải thiện thuyết đấu giá và đưa ra các hình thức đấu giá mới, mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới”, theo thông báo của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển.
Theo thông báo này, các hình thức đấu giá mới đã được sử dụng cho nhóm hàng hóa và dịch vụ khó chuyển giao theo cách truyền thống, như các tần số vô tuyến, hạn ngạch đánh bắt cá, chỗ hạ cánh của máy bay và quyền phát thải khí nhà kính. Cụ thể, vào năm 1994, chính quyền Mỹ đã vận dụng một trong những hình thức đấu giá của hai ông để bán các tần số vô tuyến cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, theo thông báo trên.
Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Thụy Điển đặt ra cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, và để vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.
Nobel Kinh tế là giải thưởng khép lại mùa giải Nobel 2020, với nhiều phụ nữ được vinh danh hơn các mùa giải trước, như nữ khoa học gia Mỹ Andrea Ghez nằm trong số 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý, nữ thi sĩ Mỹ Louise Gluck đoạt giải Văn chương và hai nữ khoa học gia Emmanuelle Charpentier (Pháp), Jennifer Doudna (Mỹ) đoạt giải Nobel Hóa học.
Thông thường, chủ nhân giải Nobel sẽ đến Stockholm (Thụy Điển) trực tiếp nhận huy chương trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức vào ngày 10.12. Tuy nhiên do đại dịch Covid-19, sự kiện này năm nay sẽ được tổ chức qua truyền hình. Theo Reuters, Viện Nobel Na Uy có kế hoạch vẫn tiến hành lễ trao giải Nobel Hòa bình tại thủ đô Oslo vào ngày 10.12, song thu hẹp quy mô vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.