Nobel Kinh tế 2019 cho giải pháp đẩy lùi đói nghèo trên toàn cầu

14/10/2019 17:27 GMT+7

Giải Nobel Kinh tế năm nay thuộc về bộ ba các nhà kinh tế Mỹ đã mang đến một cách tiếp cận mới mẻ và đáng tin cậy, cung cấp các biện pháp tốt nhất trong cuộc chiến chống đói nghèo trên bình diện toàn cầu.

Theo trang NobelPrize.org, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 14.10 đã công bố giải Nobel Kinh tế vinh danh sự đóng góp to lớn của ba nhà kinh tế học Abhijit Banerjee và Esther Duflo (Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ), và Michael Kremer (Đại học Harvard, Mỹ). Trong đó, ông Banerjee và bà Duflo vừa là vợ chồng vừa là đồng nghiệp.
Ủy ban Nobel nhận định các tân chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm nay đã đưa ra những công trình nghiên cứu cho phép cải thiện mạnh mẽ năng lực của con người trong cuộc chiến chống đói nghèo trên bình diện thực tế.
Một trong các kết quả của cách tiếp cận này là đã có hơn 5 triệu trẻ em Ấn Độ hưởng lợi ích từ các chương trình dạy kèm ở trường học.
Nhà kinh tế học Esther Duflo, quốc tịch Mỹ - Pháp, cũng là người phụ nữ thứ hai và đồng thời là người trẻ nhất (47 tuổi) từng được trao giải Nobel Kinh tế.
 

Nhà kinh tế học Esther Duflo

Twitter

 

Các khôi nguyên của Nobel Kinh tế 2018 là William Nordhaus, giáo sư kinh tế Đại học Yale (Mỹ), và Paul Romer, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (2016-2018). Hai ông đã được vinh danh vì nghĩ ra những biện pháp tập trung giải quyết nhu cầu duy trì tăng trưởng bền vững trong dài hạn cho nền kinh tế toàn cầu và bảo vệ phúc lợi cho mọi người trên toàn thế giới.
Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Tên chính thức của nó là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Nobel, đây là giải nhận được sự tài trợ của ngân hàng này và dành cho những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.
Kể từ khi giải được trao từ năm 1968, tính đến nay trong số 81 người được trao giải Nobel Kinh tế có đến 2/3 là chuyên gia làm việc tại Đại học Chicago. Độ tuổi trung bình của những người giành chiến thắng là 67 tuổi, theo thống kê trên trang FiveThirtyEight.
Nobel Kinh tế cũng đã khép lại mùa Nobel năm 2019, sau khi những cái tên mới lần lượt ghi danh vào lịch sử sau khi đoạt các giải Nobel Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn chương, Hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.