2 tháng, người đàn ông đi 18 bệnh viện, khám bảo hiểm y tế 80 lần

Duy Tính
Duy Tính
23/03/2021 20:14 GMT+7

Trong thời gian từ ngày 1.1 đến 8.3.2021, ông N.T.K. đã đi tổng cộng 18 bệnh viện để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng số lần đi là 80 lần.

Ngày 23.3, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ký công văn gửi tất cả cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cảnh báo về việc bệnh nhân có số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhiều lần và tình hình chuyển dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong tháng 1 và 2.2021.
Theo công văn, bệnh nhân N.T.K có mã thẻ bảo hiểm y tế ký hiệu GD (gia đình) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Trong thời gian từ ngày 1.1 đến 8.3.2021, người đàn ông này đã đi tổng cộng 18 bệnh viện để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng số lần đi là 80 lần.
Không chỉ đi các bệnh viện trung tâm như Bệnh viện Q.1, Phú Nhuận, Nguyễn Trãi, Thống Nhất, Chợ Rẫy… người này còn đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, Nhà Bè, Củ Chi. Bệnh viện mà ông đi nhiều nhất là Bệnh viện Q.Gò Vấp với 17 lần, Bệnh viện Q.7 với 11 lần, Bệnh viện Q.Thủ Đức với 10 lần… Tổng chi phí bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.
Qua trường hợp trên, để tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị thực hiện chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú và nội trú của bệnh nhân. Các cơ sở không phát sinh chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong ngày vẫn phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu đúng thời gian và quy định.
Ngoài ra, cần tuân thủ việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh trên hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế ngay khi tiếp nhận thẻ bảo hiểm y tế mà người bệnh đến khám bệnh. Việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh để phát hiện các trường hợp người bệnh khám chữa bệnh nhiều lần, khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở khác nhau trong cùng một ngày để trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.
Năm 2019, Thanh Niên từng phản ánh có một người đàn ông ở TP.HCM từng đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến... 149 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.