Sâu răng tăng nguy cơ đột quỵ

Trà Linh
Trà Linh
02/04/2021 10:08 GMT+7

Chuyên trang MedicineNet mới đây dẫn một nghiên cứu chỉ ra có mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng sâu răng và nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não.

Cụ thể, nghiên cứu được nhóm học giả từ Trường Y khoa trực thuộc Đại học Nam Carolina (Mỹ) tiến hành trên hơn 6.500 tình nguyện viên trong 30 năm.
Các chuyên gia theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng của người tham gia và phát hiện rằng trong 15 năm cuối của cuộc nghiên cứu, nhóm bị sâu răng có nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não cao gấp 4,5 lần người bình thường.
Giải thích về mối liên hệ này, tiến sĩ Souvik Sen, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết khác với chứng viêm nướu răng có thể do 20 - 30 loại vi khuẩn gây ra, bệnh sâu răng chủ yếu do Streptococcus mutans tác động.
Đây là một loại vi khuẩn sống được trong khoang miệng người, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có liên quan đến hiện tượng xuất huyết não trên động vật.
Tiến sĩ Souvik Sen cũng cho hay dù tình trạng xuất huyết não chỉ chiếm 10 - 20% các ca đột quỵ, tuy nhiên chúng có tỷ lệ tử vong khá cao, do đó mọi người nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe răng miệng, bởi đây cũng là cách bảo vệ cho trái tim và não bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.