Nhiều người Myanmar bỏ trốn vào rừng tránh bạo lực

Khánh An
Khánh An
22/04/2021 07:18 GMT+7

Xung đột giữa quân đội Myanmar với các nhóm vũ trang và việc đối phó biểu tình khiến nhiều người dân phải bỏ nhà lánh nạn.

Hãng AFP ngày 22.4 đưa tin gần 250.000 người dân ở Myanmar phải rời bỏ nhà cửa do quân đội đối phó với những người biểu tình phản đối sau cuộc chính biến ngày 1.2.
“Thật khủng khiếp khi các nguồn tin cho biết rằng chính quyền quân sự đã khiến gần 1/4 triệu người Myanmar phải rời bỏ nhà cửa”, theo báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền ở Myanmar của Liên Hiệp Quốc Tom Andrews.
Theo ông Padoh Mann Mann, phát ngôn viên của nhóm vũ trang Liên minh quốc gia Karen, hơn 2.000 người tại bang Karen đã vượt biên sang Thái Lan và hàng ngàn người khác đã phải bỏ nhà đến nơi khác tại Myanmar.

Lãnh đạo quân sự Myanmar sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN?

“Họ đều trốn trong rừng gần những ngôi làng của họ”, ông cho biết.
Một tổ chức địa phương ước tính rằng ít nhất 24.000 người đã rời bỏ nhà cửa tại bang Karen do các vụ tấn công trong tháng 4. Theo đó, các vụ không kích đã dừng nhưng tấn công trên bộ lại gia tăng. Còn tại bang Kachin, ít nhất 5.000 người đã phải bỏ nhà lánh nạn sau các cuộc xung đột gần đây, dẫn đến lo ngại về việc thiếu thực phẩm.
Tại Washington, Bộ Tài chính Mỹ đưa 2 doanh nghiệp nhà nước Myanmar trong lĩnh vực ngọc thạch và gỗ vào danh sách đen bị cấm vận vì cho rằng các doanh nghiệp này đem lại doanh thu cho chính quyền quân sự.
Lệnh cấm vận nhằm ngăn chặn Doanh nghiệp gỗ Myanmar và Doanh nghiệp ngọc Myanmar tiếp cận với thương mại và tài chính toàn cầu bằng cách cấm các cá nhân, tổ chức ở Mỹ giao dịch với họ. Bên cạnh đó, Mỹ cũng phong tỏa tài sản của 2 doanh nghiệp trên trong phạm vi quyền hạn của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.