Người phụ nữ giúp đồng bào Việt ở Kiev vào viện chữa Covid-19

26/04/2021 09:10 GMT+7

Làn sóng mới của dịch Covid-19 khiến người Việt sống và làm việc tại Ukraine đối mặt nhiều khó khăn. Trong tình cảnh ấy, cộng đồng người Việt đã dang tay đoàn kết, giúp đỡ nhau chân tình.

Một trong những gương điển hình là bà Vũ Tuyết Nhung (50 tuổi, quê ở Bắc Giang), hiện là Phó chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc tại Ukraine.

Giúp người bệnh để thấy nhẹ lòng

Bà Nhung tốt nghiệp thạc sĩ ngôn ngữ Trường Tổng hợp ngôn ngữ quốc gia Kiev - Ukraine và hiện là phiên dịch viên, công việc chủ yếu liên quan đến pháp lý (dịch trực tiếp cho những người Việt ra tòa vì giấy tờ cư trú) hoặc đến các bệnh viện (BV) dịch cho những người bị bệnh. Tháng 2.2021, bà phải cắt mật, để con gái (13 tuổi) ở nhà một mình.
Dù sợ sức khỏe không tốt, khi tiếp xúc với nhiều người mắc Covid-19 sẽ khó tránh được rủi ro, nhưng cách đây không lâu, một người gốc Việt cách thủ đô Kiev hơn 500 km không may bị nhiễm Covid-19 và tử vong, để lại con gái còn bé, khiến bà trăn trở, quyết định không thể làm ngơ khi bản thân có khả năng giúp đỡ người bệnh.

...và trong một lần vào bệnh viện hỗ trợ người Việt

“Vì tính chất công việc tôi hay đưa người đi viện khám chữa bệnh nên cũng có quen nhiều bác sĩ ở nhiều BV. Tôi phải đến trực tiếp các BV, khoa lây nhiễm để nói chuyện và đề nghị họ giúp đỡ bệnh nhân VN trái tuyến chữa trị Covid-19”, bà Nhung cho biết.
“Hai người Việt tôi giúp nhập viện không theo tuyến thuộc đồng hương Kinh Bắc. Trường hợp thứ 3 có mẹ chồng là hội viên nên càng phải giúp đỡ hết khả năng”, bà Nhung tâm sự. Cả 3 người ở tỉnh khác cách Kiev khoảng 50 km, trong khi các BV trung ương ở thủ đô Kiev cũng đã quá tải vì số người nhiễm Covid-19 quá cao.
Bệnh nhân thứ nhất bà Nhung giúp là nữ (50 tuổi), gặp bà trong tình trạng mệt mỏi, ho nhiều, sốt 38,2 độ, phổi bị tổn thương 27%. Bệnh nhân thứ hai là nam (50 tuổi) cũng bị nhiễm
Covid-19, đã ở nhà uống thuốc điều trị nhưng vẫn ho nhiều. Bệnh nhân thứ ba không biết tiếng Nga hay Ukraine nên bà đã nói bác sĩ sắp xếp cho ba bệnh nhân gốc Việt nằm cùng phòng để tiện giúp đỡ nhau. “Thật lòng mà nói, khi họ gọi điện nhờ tôi cũng phân vân nhưng thấy người bệnh mà không giúp, lỡ họ có xảy ra chuyện gì thì tôi cũng day dứt, ân hận suốt đời”, bà Nhung nói.
Người phụ nữ giúp đồng bào Việt  ở Kiev vào viện chữa Covid-19

Hai bệnh nhân được bà Nhung hỗ trợ nhập viện điều trị ở thủ đô Kiev

Mong cuộc sống bình yên như trước

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Nhung cho biết hiện tại dịch Covid-19 ở Ukraine vẫn ở mức báo động. Trang Ukrinform đưa tin ngày 24.4, Bộ Y tế Ukraine ghi nhận 12.711 trường hợp nhiễm Covid-19 trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 2 triệu người. Dịch Covid-19 bùng phát, lệnh giãn cách xã hội được ban bố, các chợ đều phải đóng cửa khiến cuộc sống của bà con càng trở nên khó khăn, phần lớn hàng hóa lấy về để trong kho, ế ẩm không bán được.
“Chi phí sinh hoạt hằng ngày vẫn phải cần đến, có được ít tiền dành dụm tích góp cả năm giờ nghỉ dịch ở nhà phải lấy ra tiêu cũng không đủ. Đó là chưa kể khi ốm đau cần tiền thuốc men chữa trị, rất nhiều người muốn về nước nhưng không thể về vì chi phí quá cao”, bà Nhung chia sẻ.
Người phụ nữ giúp đồng bào Việt  ở Kiev vào viện chữa Covid-19

Suất cơm được bà Nhung nấu mang cho người bệnh khi không có người thân ở Kiev

Từ khi dịch bùng phát, Đại sứ quán VN ở Ukraine đã chỉ đạo Hội Người Việt ở các thành phố quan tâm đến tình hình sức khỏe của mọi người ở từng khu vực, tỉnh thành để hỗ trợ. Ngoài ra, các thành phố lớn tự thành lập các hội nhóm tình nguyện tương trợ bà con không may bị nhiễm Covid-19. Bản thân bà Nhung chặn hết Facebook người thân, gia đình vì không muốn họ lo lắng khi biết tin bà vào khoa truyền nhiễm giúp mọi người.
“Mong muốn của tôi là các nước điều chế thành công vắc xin, người dân trong cả nước Ukraine và bà con VN mình sẽ được tiêm vắc xin đủ liều. Mong cho cuộc sống bình yên như trước đây được trở lại”, bà Nhung bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.