CDC Lào Cai thông tin về trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Covid-19

15/06/2021 17:45 GMT+7

Lào Cai ghi nhận 1 trường hợp bị sốc phản vệ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 với các triệu chứng mẩn ngứa 2 mi mắt, có dấu hiệu co quắp 2 tay, đã được cấp cứu kịp thời.

Sốc phản vệ do cơ thể phản ứng quá mẫn

Ngày 15.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai) đã thông tin chính thức về trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 ghi nhận tại địa phương này.
Trước đó, sáng 3.6, tại điểm tiêm Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng đã ghi nhận một phụ nữ 44 tuổi (trú tại Phố Lu, H.Bảo Thắng) có phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19.
Cụ thể, khoảng 30 phút sau tiêm, nữ bệnh nhân bị mẩn ngứa 2 mi mắt, xuất hiện dấu hiệu co quắp hai tay, được các bác sĩ phát hiện, xử trí kịp thời tại khu vực theo dõi sau tiêm và Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã điều động tổ cấp cứu nhanh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai xuống Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng hỗ trợ xử lý và chuyển bệnh nhân về điều trị tại Bệnh viện đa khoá tỉnh Lào Cai. Sau 7 ngày điều trị, nữ bệnh nhân này đã được xuất viện trở về nhà trong chiều 10.6 và tiếp tục được theo dõi sức khoẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 15.6: Nỗi lo mới từ điểm nóng dịch bệnh

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp sốc phản vệ này, CDC Lào Cai đã thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn ngành y tế Lào Cai với sự tham gia của các chuyên gia y tế để tiến hành điều tra các yếu tố liên quan đến vắc xin, quy trình vận chuyển, bảo quản vắc xin, quy trình tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng.
Qua điều tra, Hội đồng tư vấn chuyên môn ngành y tế Lào Cai nhận định, đây là một trường hợp phản vệ độ 3, sau tiêm vắc xin Covid-19, do phản ứng quá mẫn của cơ thể khi có tác nhân lạ được đưa vào khi tiêm chủng (kháng nguyên trong vắc xin).
Nguồn gốc vắc xin tiêm là loại vắc xin AstraZeneca, số lô ABX1466, hạn sử dụng 31.8.2021(lô vắc xin này sử dụng cho toàn tỉnh trong đợt tiêm thứ 3), được cấp từ Viện Viện sinh dịch tễ T.Ư theo quyết định của Bộ Y tế ngày 20.5.
Vắc xin được vận chuyển từ T.Ư đến tỉnh, huyện theo đúng quy định, nhiệt độ bảo quản tại kho và trong phích vắc xin đến thời điểm tiêm chủng được duy trì đảm bảo theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Cán bộ thực hiện khám sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng đều đã được tập huấn về an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Cũng theo điều tra, Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng đã thực hiện đúng quy trình thực hành tiêm chủng an toàn đảm bảo theo quy định và quá trình thu dung cấp cứu kịp thời, đúng chuyên môn.

Tối 15.6: Thêm 213 ca mắc Covid-19, TP.HCM 38 bệnh nhân mới

Khai báo đầy đủ tiền sử bệnh trước khi tiêm vắc xin Covid-19

Cập nhập tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 tại Lào Cai, DCD Lào Cai, cũng cho biết thống kê từ 22.4 - 12.6 địa phương này đã hoàn thành 3 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 với 37.716 người được tiêm.
Trong cả 3 đợt tiêm, CDC Lào Cai ghi nhận 3.004 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm với các phản ứng: sốt, đau sưng tại chỗ tiêm, đau đầu, nôn, buồn nôn... Trong đó, tỉnh Lào Cai chỉ ghi nhận 1 trường hợp phản ứng nặng, sốc phản vệ sau tiêm tại điểm tiêm Bệnh viện đa khoa H.Bảo Thắng.
Hiện tại, Lào Cai đang tiếp tục rà soát, lập danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm miễn phí theo quy định. Tuy nhiên, CDC Lào Cai cũng khuyến cáo, người dân lưu ý, khi được thông báo mình thuộc danh sách ưu tiên tiêm Covid-19, trước và sau khi đi tiêm chủng cần ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, ngủ, nghỉ hợp lý.
Khi đến điểm tiêm, người tiêm cần cung cấp đầy đủ các thông tin về tiền sử bệnh của bản thân cho bác sĩ khám sàng lọc, thực hiện theo dõi sau tiêm theo hướng dẫn và báo ngay cho cán bộ y tế theo số điện thoại ghi trong phiếu tiêm chủng để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.