Hồ cá vàng 300 con giá tiền tỉ trên sân thượng của cậu chủ 9X

02/07/2021 09:00 GMT+7

Tận dụng khoảng 100 m2 sân thượng bỏ trống Nguyễn Hữu Thắng (22 tuổi) lắp đặt hàng chục hồ nước để nuôi cá vàng .

Nuôi cá vàng khi còn học lớp 12

Thời học phổ thông Hữu Thắng (ngụ P.10, Q.6, TP.HCM) là một tín đồ của môn nuôi cánh cảnh trong nhà. Sau mỗi giờ học, cậu tìm tòi các loài cá cảnh giống săn mồi để mang về nuôi. Cậu đặt một chiếc hồ nhỏ trong phòng ngủ của mình để ngày ngày ngắm cá làm thú tiêu khiển.
Tuy vậy, theo lời khuyên của ba, Thắng nên nuôi những loài cá hiền lành, màu sắc đẹp, tốt hơn với một đứa trẻ. Cậu chuyển sang nuôi cá vàng. Thế nhưng, ba Thắng cũng muốn con mình dừng lại, tập trung cho việc học, thay vì đu theo lối chơi ngốn tiền khi còn nhỏ. “Ba tôi nói chơi cá mà không mang lại lợi nhuận thì ba không cho tôi chơi. Vậy là tôi bắt đầu tìm cách nhảy sang buôn bán cá từ đó”, Thắng kể.

Tận dụng không gian sân thượng chàng trai trẻ đã lắp đặt hàng chục hồ để nuôi cá vàng

Mỗi hồ cá vàng Thắng đều dùng để nuôi cá

Khi còn là học sinh lớp 12, Thắng bắt đầu tầm sư học đạo từng bước. Xin phép ba mang hồ cá lên sân thượng để tiếp tục nuôi cá vàng để bán. Dần dần, 2 hồ cá ở sân thượng cuối cùng cũng thành hình. Tuy vậy, vì thiếu kinh nghiệm nuôi, không bán cá được, hàng chục con cá đều bị chết và tất cả vốn luyến xin từ gia đình bị mất hết.
“Mình bắt đầu từ 10 con cá vàng, nhưng nuôi thời gian là nó chết. Rồi nuôi thêm đợt mới nó vẫn chết. Mình thấy cần phải thay đổi mang cá lên sân thượng, mở rộng thêm hồ cho cá có không gian”, Thắng chia sẻ.
Thắng đầu tư ban đầu bằng cách bán cá theo bầy, hết bầy này rồi tới bầy khác, cậu bán theo mô hình cuốn chiếu. Năm 2018, chỉ mới 19 tuổi, Thắng dành dụm được số vốn 18 triệu đồng, chi ra 5 triệu để đích thân sang Thái Lan cùng thầy tìm cá giống về nuôi rồi bán lại. Thắng nói thêm: “Tiêu chí của tôi khi nuôi cá trên sân thượng là vừa nuôi cá làm cảnh và vừa bán. Nếu một con cá bán không được tôi vẫn giữ lại và nuôi như cách tôi chơi cá vậy đó”.

Loại cá cảnh của Thắng nuôi trên sân thượng

Sau 3 năm có đàn cá tiền tỉ

Từ 2 hồ cá vàng, đến nay Thắng đã có 18 hồ nuôi, chiếm gần 100 m2 trên sân thượng ở nhà. Tuy vậy, để đạt được thì đó là một hành trình dài và gặp nhiều khó khăn của ông chủ nhỏ. Rủi ron lớn nhất với cá vàng sức khoẻ yếu, dễ chết trong quá trình vận chuyển về nước. Cá dễ bị nhiễm bệnh vì hồ bị quá tải. Khi nhiễm bênh sẽ nhanh lây lan hơn, từ đó cá sẽ chết theo đàn, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Có lần cá vàng bị nhiễm nấm ở hai mang cậu từng có những đêm mất ăn mất ngủ để chăm sóc cá.

Những con cá vàng có kích thước bằng lòng bàn tay

Cá vàng của Thắng có giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/con

Thắng cho biết: “Mình phải tạo môi trường sống cho cá phát triển tốt nhất, thoải mái nhất. Nhờ đó, cá mới có sắc, lên màu đẹp, độ sinh động những đường vân trên cơ thể cá mới hiện rõ”.
Theo Thắng, nuôi cá ở sân thượng rất khác với nuôi cá thông thường ở mặt đất. Nuôi cá cảnh khó, nuôi cá vàng còn khó hơn. Nếu hồ không đúng chuẩn, thiếu nắng, nhiệt độ nước cao sẽ làm cá dễ bị bệnh. Do vậy, Thắng đã tận dụng nắng, không khí trong lành và diện tích sân thượng khá rộng giúp cá càng mạnh khoẻ.
Để có được môi trường thuận lợi, Thắng đầu tư lắp đặt nhiều hồ cá chuyên nghiệp với hồ lọc nước 24/24 và tạo vi sinh cho cá. Phía trên mái được lắp kính trong suốt, mục đích để điều hoà nhiệt độ, chống mưa bão nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng nhất cho hồ. Ngoài ra, cho cá vàng ăn phải theo chuẩn, giờ giấc chứ không được thoải mái tùy tiện.

Cá vàng nhiều màu

Cá có độ dễ thương, màu sắc, cá vàng có độ sinh động đủ màu khi bơi theo đàn

Cuộc sống của Thắng thường xuyên gắn liền với hồ cá nên khi vệ sinh hồ cậu thường bơi vào hồ cùng với cá

Những chú cá vàng ở sân thượng được bán cho giới sành chơi. Trung bình một con cá trưởng thành ông chủ nhỏ này xuất hồ với giá từ 800.000 đồng đến 1, 5 triệu đồng. Còn cá đặc biệt nhất của Thắng từng bán có giá đến 35 triệu đồng. Những lần khách mua không chỉ một hoặc hai con mà là cả đàn.
Sở dĩ bán được cá vàng với giá cao vì loại cá này mới, giống được nhập từ nước ngoài. Cá có độ dễ thương, màu sắc, cá vàng có độ sinh động đủ màu khi bơi theo đàn.
Trong gần 300 con cá được nuôi ở sân thượng, Thắng cho biết đến hiện tại tổng đàn cá có giá trị gần 2 tỉ đồng. Thời gian tới, Thắng mong mình sẽ cho ra mắt một cửa hàng bán cá vàng chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.