Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Lùi thời gian tổ chức LHP Việt Nam đến tháng 11

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
08/08/2021 06:00 GMT+7

Thông tin từ Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), thời điểm tổ chức Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 22 sẽ lùi đến tháng 11 thay cho tháng 9.2021 như dự kiến trước đó.

Dời LHP Việt Nam do dịch bệnh

Lý do của việc thay đổi này là vì những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Theo kế hoạch mới, lễ khai mạc và bế mạc của LHP Việt Nam sẽ diễn ra ngày 19.11 và 22.11.

Song lang thắng lớn tại LHP Việt Nam lần thứ 21

ẢNH: ĐPCC

Điều kiện và thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự LHP Việt Nam gồm: phim được cấp giấy phép phổ biến hoặc có quyết định phát sóng trên đài truyền hình từ ngày 11.9.2019 - 10.8.2021, hạn cuối nhận hồ sơ là ngày 15.8 nếu gửi theo đường bưu điện; thời hạn nhận phim đăng ký tham dự chương trình Điện ảnh toàn cảnh là ngày 20.8. Danh sách khách mời, đại biểu tham dự LHP Việt Nam lần thứ 22 sẽ căn cứ theo hướng dẫn của Chính phủ và tình hình thực tế diễn biến dịch Covid-19.
LHP Việt Nam lần thứ 22 có khẩu hiệu Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn sẽ được tổ chức tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế).

Nghệ sĩ Giang "còi" qua đời

Nghệ sĩ Giang “còi” (tên thật là Lê Hồng Giang) qua đời vào tối 4.8, sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Nghệ sĩ Giang "còi" trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.

Nghệ sĩ Giang "còi"

ẢNH: T.L

Nghệ sĩ Giang "còi" tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962, tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh, học cùng lớp với nghệ sĩ Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh.
Anh được yêu mến qua nhiều vai hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần, đặc biệt là các vai kết hợp cùng nghệ sĩ Văn Hiệp, Quang Tèo. Nam nghệ sĩ đã trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ và có 3 người con trai, 1 người con gái.

Dừng liên hoan hát then và Ngày hội văn hóa dân tộc miền Trung

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP: Sơn La, Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Đắk Lắk và Đắk Nông về việc dừng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ 7 tại Sơn La. Trước đó ngày hội dự kiến được tổ chức vào quý 3/2021.
Việc tạm dừng tổ chức 2 sự kiện này, theo Bộ VH-TT-DL, là để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như căn cứ đề nghị của UBND tỉnh Sơn La. Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp UBND tỉnh Sơn La và UBND tỉnh Bình Định tổ chức liên hoan và ngày hội vào thời điểm thích hợp.

Thực hành then của người Tày - Thái - Nùng

ẢNH: T.L

Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái và Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung là các hoạt động được tổ chức định kỳ do Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT-DL) quản lý. Các hoạt động này nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của các dân tộc cũng như giữ gìn đa dạng văn hóa.

Vĩnh biệt họa sĩ tài hoa Đỗ Quang Em

Họa sĩ tài hoa theo phong cách cực thực Đỗ Quang Em vĩnh viễn ra đi lúc 23 giờ 30 phút ngày 3.8.2021 do bệnh tuổi già.
Họa sĩ Đỗ Quang Em (sinh năm 1942) tại Ninh Thuận. Chính vùng đất đầy nắng gió, ít mưa này đã hun đúc sự mạnh mẽ và khát khao vượt khó vươn lên của chàng trai trẻ. Ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1965 và trở thành họa sĩ theo phong cách cực thực (hyperrealism). Năm 1966, ông tham gia thành lập Hội Họa sĩ trẻ tại Sài Gòn. Từ 1973 - 1974 ông tham gia giảng dạy hội họa tại Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định.

Họa sĩ Đỗ Quang Em

ẢNH: T.L LÝ ĐỢI

Người đặc biệt cả nửa thế kỷ chỉ vẽ vợ con, tự họa và vài đồ vật dân dã của người Việt, nhưng tranh của họa sĩ Đỗ Quang Em vẫn thu hút sự quan tâm của giới sưu tập quốc tế. Đỗ Quang Em từng được xem là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được bán với giá cao nhất, khi phòng tranh Galerie La Vong ở Hồng Kông bán bức Ấm và tách trà của ông với giá 50.000 USD vào năm 1995. Ông đã có nhiều triển lãm chung và cá nhân: Tranh sơn dầu và lụa của bốn họa sĩ tại TP.HCM (1991), New Space của các họa sĩ Việt Nam và Singapore (1993), 36 Tác phẩm mới tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (1994)…

Chuyên trang âm nhạc Mỹ khen ngợi ca khúc Việt ‘gây sốt’ trên TikTok

Ngày 5.8, Pitchfork - chuyên trang âm nhạc Mỹ, đăng tải bài viết khen ngợi nhiều ca khúc Việt “làm mưa làm gió” trên TikTok, trở thành hiện tượng mạng xã hội trong giới trẻ xứ cờ hoa.
Pitchfork đề cập đến màn bắt tay của Pháo và rapper tỉ view người Mỹ gốc Việt Tyga là Hai phút hơn - ca khúc ra mắt vào ngày 23.7. Trước khi Hai phút hơn bản remake của Pháo và Tyga trình làng, nhiều TikToker ở Trung Quốc, Hàn Quốc hưởng ứng trào lưu nhảy trên nền nhạc Hai phút hơn của Pháo. Đơn cử như Aespa - tân binh mới ra mắt vào cuối năm 2020 của Công ty quản lý SM Entertainment - cover điệu nhảy từ ca khúc Việt đình đám này.

Nữ vận động viên Mỹ Olivia Dunne (trái) thực hiện “vũ điệu chặt thịt” (The Magic Bomb). Hot TikToker người Kazakhstan cover bản remake ‘OK’ của rapper Lona Kiều Loan

ẢNH: TIK TOK

The Magic Bomb của Hoàng Read và Tài Musik (hay còn gọi là “vũ điệu chặt thịt”) đã phủ sóng rất mạnh mạng xã hội TikTok. Gây sốt từ đầu năm 2021, sức hút của “vũ điệu chặt thịt” vẫn tiếp tục. Mới đây, nữ vận động viên thể dục nghệ thuật Mỹ Olivia Dunne vừa thực hiện “vũ điệu chặt thịt” vừa trả lời một số câu hỏi được người hâm mộ đặt cho khi bỏ lỡ cơ hội được tham gia Olympic Tokyo 2020. Đoạn clip ngắn của Olivia Dunne thu hút hơn 12 triệu lượt xem.
Tương tự, hồi đầu tháng 7, một tài khoản TikTok người Kazakhstan với 25,4 triệu lượt theo dõi đăng tải đoạn clip nhún nhảy trên nền bản remake OK của rapper Lona Kiều Loan từng gây “sốt” trên mạng xã hội. Ca khúc OK là bản hit của rapper Binz; Lona Kiều Loan đã làm mới ca khúc đình đám này với điệu sôi động hơn, đậm chất R&B khi tham gia chương trình âm nhạc The Heroes 2021.
Nhiều TikToker người Việt ở Mỹ đua nhau bắt trend “Em là con gái miền Tây” (câu hát đầu tiên của ca khúc Dưới quê vui hơn). Theo chuyên trang Pitchfork, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 150.000 TikToker chạy theo trend “Em là con gái miền Tây”, hầu hết là các thanh thiếu niên Mỹ gốc Việt.
Pitchfork nhận định hiện tượng ca khúc Việt “gây sốt” trên TikTok phần nào cho thấy văn hóa châu Á không còn bó hẹp với các sản phẩm nghệ thuật đến từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, chẳng hạn nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS, phim Hàn hay anime. Sự quan tâm đến văn hóa và thẩm mỹ bắt đầu mở rộng phạm vi sang các quốc gia khác bên ngoài vùng Đông Á.

Ngôi sao Billie Eilish lần đầu gửi lời "Xin chào Việt Nam"

Lần đầu tiên, Billie Eilish - ngôi sao làng nhạc Âu Mỹ gửi lời chào đến Việt Nam, thậm chí còn nói khá trơn tru tiếng Việt khiến các fan bất ngờ khi ra mắt album mới Happier than ever.
Ca khúc chủ đề cùng tên Happier than ever được rất nhiều fan đánh giá là "nghe như dát vàng vào tai", cùng với đó là sự phủ sóng rầm rộ của Billie Eilish trên tất cả các nền tảng nghe nhạc quốc tế và Việt Nam khiến các fan vô cùng phấn khích.

Billie Eilish lần đầu gửi lời chào khán giả Việt Nam

ẢNH: U.M.V

Trong tối 30.7, Billie Eilish tiếp tục tung ra MV cho ca khúc Happier than ever và được dự đoán sẽ nhanh chóng thống lĩnh các bảng xếp hạng toàn cầu trong thời gian tới.
Thú vị và bất ngờ hơn, đúng sau 1 ngày phát hành album, video Billie Eilish gửi lời chào riêng đến các fan Việt Nam, được đăng tải chính thức trên fanpage Universal Music Vietnam, đã khiến cộng đồng nghe nhạc và cả fan của nữ ca sĩ “vui sướng hơn bao giờ hết”.
Đây là lần đầu tiên nữ nghệ sĩ nổi tiếng gửi lời chào đến Việt Nam, thậm chí còn đầu tư học cả tiếng Việt và nói cực chuẩn “Xin chào Việt Nam”. Điều này thực sự là một tin vui đối với thị trường âm nhạc Việt, khi các nghệ sĩ đình đám thế giới đã bắt đầu tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá, tiến gần người hâm mộ Việt Nam hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.