Ngôi làng muốn được UNESCO công nhận di sản tán gẫu

Khánh An
Khánh An
09/08/2021 17:30 GMT+7

Làng Algar ở Tây Ban Nha muốn được công nhận di sản văn hóa phi vật thể đối với hoạt động tán gẫu với hàng xóm ngoài trời vào những đêm mùa hè.

Theo tờ The Guardian, ngôi làng Algar với 1.400 cư dân tại miền nam Tây Ban Nha đã nộp hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đối với hoạt động tán gẫu ngoài trời.
Mục đích nhằm bảo vệ phong tục đã qua nhiều thế kỷ này trước mối đe dọa của truyền hình và mạng xã hội, theo ông Jose Carlos Sanchez, trưởng làng Algar. “Nó trái với mạng xã hội và là việc nói chuyện mặt đối mặt”, ông phân tích.
Theo thói quen vào các đêm mùa hè ở hầu hết các nơi tại Tây Ban Nha, khi cái nóng ban ngày đã dịu bớt, người dân lại mang ghế ra trước nhà để tán gẫu với hàng xóm.
Ông Sanchez cho rằng thói quen này không còn được như ngày xưa: “Do đó chúng tôi muốn mọi người lại ra khỏi cửa để tán gẫu ngoài trời thay vì lướt Facebook hay xem truyền hình trong nhà”.
Theo đó, truyền thống tán gẫu ngoài trời có nhiều lợi ích như tiết kiệm năng lượng khi tắt máy lạnh vài giờ, cho đến việc gắn kết cộng đồng khi mọi người tán gẫu hoặc bàn chuyện thời sự.
Chưa hết, tán gẫu hằng đêm còn giúp giải tỏa tâm lý, không còn cảm giác cô đơn và hàng xóm có thể giúp đỡ nếu có người gặp khó khăn và chia sẻ, theo ông Sanchez.

Úc tố Trung Quốc tác động quyết định LHQ về di sản rạn san hô "gặp nguy hiểm"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.