Trung Quốc bất ngờ phát hiện ca nhiễm bệnh than

10/08/2021 10:38 GMT+7

Trung Quốc đã bất ngờ phát hiện một người bị viêm phổi do bệnh than sau khi tiếp xúc với gia súc và cừu.

Bắc Kinh ngày 9.8 đã ghi nhận một bệnh nhân bị viêm phổi do bệnh than. Người này đến từ thị trấn Thừa Đức ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc và có tiền sử tiếp xúc với gia súc, cừu và các sản phẩm từ những con vật đó, Global Times đưa tin.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh (CDC Bắc Kinh) ngày 9.8 thông báo bệnh nhân được đưa đến Bắc Kinh bằng xe cấp cứu 4 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng. Người này sau đó đã được cách ly và đưa vào điều trị.
Bệnh than có khả năng gây tử vong cao nếu không được điều trị đúng cách. Vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra bệnh than đã được phát triển thành vũ khí sinh học và được sử dụng trong thế kỷ 20. Theo một bài báo đăng trên Science Focus, tạp chí từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Nhật Bản đã sử dụng vi khuẩn này làm vũ khí sinh học trong Thế chiến II.

Giữa dịch Covid-19, Ấn Độ có ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm H5N1

Bệnh than xuất hiện phổ biến ở gia súc và cừu. Con người thường bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các sản phẩm mang mầm bệnh.
Con đường lây nhiễm phổ biến nhất là tiếp xúc qua da với 95% ca bệnh than được báo cáo là bệnh than thể da. Người bệnh có thể bị phồng rộp và hoại tử da, CDC Bắc Kinh cho biết.
Bệnh than thể phổi là loại bệnh than nguy hiểm nhất, xảy ra khi bệnh nhân hít phải bào tử vi khuẩn Bacillus anthracis và nhiễm bệnh. Ngoài ra, con người cũng có thể bị bệnh than thể ruột sau khi ăn thực phẩm, thường là thịt, có chứa vị khuẩn. Người bệnh thường có các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy.
Bệnh than có thể lây truyền trực tiếp giữa người với người. Tuy nhiên, bệnh này không lây nhiễm nhanh như cúm hay Covid-19. Bệnh than cũng có thể được điều trị hiệu quả bằng nhiều loại thuốc kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.