Động đất ở Haiti, ít nhất 304 người thiệt mạng

15/08/2021 08:52 GMT+7

Cơ quan cứu hộ Haiti đang cố gắng tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đầu ngày 14.8 làm ít nhất 304 người thiệt mạng.

AFP dẫn lời giới chức Haiti cho biết số người chết sau trận động đất ngày 14.8 đã tăng lên đến 304. Theo cơ quan bảo vệ dân sự Haiti, hàng trăm người khác đã "bị thương và mất tích". Chỉ tính riêng ở khu vực phía Nam Haiti, tâm chấn của trận động đất, 160 người đã thiệt mạng.
"Lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và người dân đang cứu nhiều người ra khỏi đống đổ nát. Các bệnh viện cũng tiếp tục tiếp nhận những người bị thương", nhà chức trách Haiti cho biết.

Động đất ở Haiti khiến ít nhất 304 người thiệt mạng

Tâm chấn của trận động đất nằm cách trung tâm thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 160 km về phía tây. Trận động đất đã làm rung chuyển nhà cửa và khiến người dân hoảng sợ tháo chạy.
Người dân trên phần lớn vùng Caribbean cũng cảm nhận được xung chấn từ trận động đất này. Theo những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, trận động đất đã làm hư hại các trường học và nhà cửa trên bán đảo tây nam của Haiti.
Ông Jerry Chandler, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Haiti, cho biết các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang quá tải do phải cấp cứu cho hàng ngàn người bị thương. Ít nhất ba bệnh viện ở các khu vực Pestel, Corailles và Roseaux đã hoàn toàn kín chỗ.
Thủ tướng Ariel Henry của Haiti đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một tháng. Đồng thời, ông Henry cũng kêu gọi người dân "thể hiện sự đoàn kết" để ứng phó với thảm họa. Một quan chức Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt các hoạt động viện trợ "ngay lập tức”.
Thành phố Jeremie của Haiti, nơi có nhiều tòa nhà, đã bị thiệt hại nặng nề. Một khách sạn nhiều tầng ở thành phố Les Cayes cũng sụp đổ.
Ngay sau trận động đất, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã ban hành cảnh báo sóng thần. Theo cơ quan này, sóng cao tới 3 mét có thể xuất hiện dọc theo bờ biển Haiti. Cảnh báo này đã được dỡ bỏ sau đó.
Trận động đất ngày 14.8 khiến Haiti thêm khó khăn trong bối cảnh nước này vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau thảm họa động đất năm 2010. Tháng 1.2010, một trận động đất mạnh 7,0 độ Richter đã biến phần lớn thủ đô Port-au-Prince và các thành phố lân cận thành đống đổ nát. Trận động đất đó đã khiến hơn 200.000 người chết và khoảng 300.000 người khác bị thương.
Trận động đất mới nhất xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi Tổng thống Jovenel Moise của Haiti bị một nhóm có vũ trang ám sát tại nhà riêng. Vụ việc làm chấn động một đất nước vốn đang phải chống chọi với đói nghèo, bạo lực băng đảng và Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.