Taliban đang phong tỏa sân bay Kabul để kiểm soát

Khánh An
Khánh An
28/08/2021 23:00 GMT+7

Việc di tản đang lắng dần tại sân bay ở Kabul (Afghanistan), trong khi Taliban đang từng bước kiểm soát sân bay này.

Hãng AP tối 28.8 đưa tin lực lượng Taliban đang ngăn chặn nhiều người Afghanistan muốn đến sân bay Hamid Karzai ở Kabul để di tản ra nước ngoài, trong khi phần lớn các nước NATO đã đưa binh sĩ rời đi.
Việc di tản với không khí hỗn loạn và chết chóc do vụ đánh bom kép đang khép lại dần, trong khi giới lãnh đạo phương Tây thừa nhận vẫn còn để lại nhiều công dân và người Afghanistan đồng minh phía sau.
Theo phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban, lực lượng này đang kiểm soát một số vị trí trong sân bay Kabul, sẵn sàng kiểm soát một cách ôn hòa khi các binh sĩ Mỹ rời đi. Trước đó vào ngày 27.8, Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng Taliban chưa kiểm soát bất cứ hoạt động nào tại sân bay.
Bên ngoài sân bay, Taliban điều thêm lực lượng vào ngày 28.8 nhằm ngăn chặn những đám đông tập trung, sau vụ tấn công tự sát 2 ngày trước đó.

Vì sao ISIS-K lại đối đầu Taliban?

Nhiều lớp chốt kiểm tra được dựng lên trên các tuyến đường dẫn đến sân bay ở Kabul, một số có các tay súng Taliban mặc đồng phục với các xe quân sự Humvee và kính nhìn ban đêm lấy được của lực lượng an ninh Afghanistan trước đó.
Nhiều khu vực mà những đám đông dồn đến trong 2 tuần qua với hy vọng ra nước ngoài hiện đã trống vắng.

Mỹ, Anh rút quân

Mỹ sắp xếp các chuyến bay 24/24 để di tản hơn 100.000 người kể từ khi Taliban kiểm soát Kabul vào ngày 15.8 và vẫn tiếp tục không vận trước thời hạn 31.8.
Đài CNN dẫn lời thiếu tướng Hank Taylor thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết tổng số người đã được sơ tán là hơn 117.000. Có 66 chuyến bay với 6.800 người di tản khỏi Kabul trong 24 giờ vào ngày 27.8.
Bên cạnh đó, khoảng 1.400 người ở sân bay Hamid Karzai đã được xem xét và duyệt để bay vào ngày 28.8. Ông cho biết đa số người di tản là người Afghanistan, bên cạnh 5.400 người Mỹ.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho hay các binh sĩ Mỹ bắt đầu rút khỏi sân bay Kabul nhưng không cho biết số binh sĩ đã rút. Ông cho rằng mối đe dọa tại sân bay này “vẫn rất thật” và đang tiến hành mọi biện pháp cần thiết để phòng vệ.
Trong khi đó, Anh đã tiến hành các chuyến bay di tản sau cùng vào ngày 28.8. Đại sứ Anh tại Afghanistan Laurie Bristow phát biểu trong một đoạn phim quay tại sân bay Kabul và viết trên Twitter rằng “đã đến lúc khép lại giai đoạn chiến dịch này”.
 

VIDEO] Mỹ không kích diệt "kẻ lập kế hoạch" của ISIS-K, bắt đầu trả thù vụ đánh bom đẫm máu sân bay Kabul

“Nhưng chúng tôi đã không quên những người cần rời đi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc có thể để giúp họ”, ông viết.

Hai mục tiêu IS bị tiêu diệt

Thiếu tướng Taylor xác nhận rằng 2 “mục tiêu cấp cao của IS” đã bị tiêu diệt và một mục tiêu bị thương trong vụ Mỹ tiến hành không kích tại Afghanistan vào ngày 27.8. Ông xác nhận không có dân thường nào bị thiệt mạng.
“Không nói về các kế hoạch tương lai, tôi chỉ nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có khả năng tự vệ và tiến hành các chiến dịch chống khủng bố khi cần”, ông phát biểu.
Tại Kabul, hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài một ngân hàng, trong khi nhiều người xếp hàng tại các máy ATM để rút tiền. Trong số đó có nhiều công chức và họ cho biết đã không được trả lương trong 3-6 tháng, cũng như không thể rút tiền.
Các máy ATM vẫn hoạt động nhưng giới hạn số tiền rút tối đa là khoảng 200 USD trong vòng 24 giờ. Cuối ngày 28.8, Ngân hàng Trung ương chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại mở cửa và cho các khách hàng rút 200 USD/tuần trong biện pháp tạm thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.