Học sinh ngoài công lập có hộ khẩu ở các tỉnh có được giảm học phí?

Bích Thanh
Bích Thanh
07/09/2021 03:33 GMT+7

Sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn những nội dung về việc miễn giảm học phí học kỳ 1 thì trường ngoài công lập sẽ thu học phí ra sao đang được phụ huynh quan tâm.

Giảm học phí cho tất cả học sinh trường tư

Tại Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay học phí của trường năm nay sẽ giảm 20% so với năm học trước. Bên cạnh đó, với hướng dẫn của Sở, chủ trương của UBND TP, căn cứ theo các quy định hiện hành, nhà trường sẽ có thông báo cụ thể đến những học sinh được áp dụng miễn giảm.

Học sinh TP.HCM học trực tuyến ngay từ đầu năm học mới

Minh Trần

Cũng trong năm học mới này, Trường quốc tế Á Châu đã gửi thông báo đến phụ huynh với nội dung: Mặc dù không nằm ngoài sự khó khăn chung vì dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên với mong muốn chia sẻ khó khăn, hỗ trợ cùng phụ huynh trong năm học 2021 - 2022, nhà trường giảm 10% học phí thời gian học trực tuyến cho đến ngày đi học trở lại theo quy định.
Đề cập đến chủ trương miễn giảm học phí của TP.HCM, đại diện Trường quốc tế Á Châu cho hay nhà trường sẽ áp dụng mức giảm theo đúng quy định của sở đối với học sinh trên toàn hệ thống.
Trước thực tế, học sinh đang theo học tại các trường công lập, không chỉ là học sinh có hộ khẩu tại TP.HCM mà còn là học sinh các địa phương khác, phóng viên Thanh Niên đặt câu hỏi: "Vậy chính sách hỗ trợ học phí của TP.HCM sẽ áp dụng ra sao?", ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết với chủ trương của UBND TP.HCM thì việc hỗ trợ, miễn giảm học phí sẽ áp dụng đối với tất cả học sinh đang theo học tại các trường ngoài công lập tại TP.HCM mà không phân biệt nơi cư trú.
Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục ngoài công lập bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài điều chỉnh mức học phí và các khoản thu khác trong năm học 2021 - 2022 cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt đối với các trường có học sinh bậc tiểu học. Đảm bảo không để một học sinh nào nghỉ bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Đại diện sở này nhấn mạnh đây là lúc cần thiết cần có sự đồng hành, chia sẻ của các cơ sở giáo dục đối với các phụ huynh học sinh gặp khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Cần thiết huy động các nguồn lực dự phòng, tài trợ, vận động nếu có để hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh mà gia đình gặp khó khăn kinh tế để ổn định việc học tập và sinh hoạt của học sinh trong năm học mới.

Phụ huynh bức xúc về học phí

Trước đó, Báo Thanh Niên có nhận được phản ánh của phụ huynh Trường quốc tế Anh Việt (BVIS) về việc tăng học phí năm học 2021- 2022. Theo phụ huynh, BVIS đã gửi thông báo về việc học phí năm 2021 - 2022 với nội dung: “So với học phí của năm học 2020 - 2021, mức học phí sẽ tăng 5% ở khối mầm non và tiểu học, và 6% ở khối trung học cho năm học tới… Từ năm học tới, chi phí đồng phục sẽ không bao gồm trong học phí và quý vị cần mua đầy đủ đồng phục cho các em”…
Sau khi nhận thông báo này, phụ huynh nói “trong tình hình dịch bệnh diễn ra nghiêm trọng, chúng tôi đã rất bức xúc về việc này nên đã gửi thư cho nhà trường để trao đổi việc tăng học phí trong giai đoạn đại dịch là không hợp lý. Tuy nhiên nhà trường vẫn không quan tâm, không chia sẻ khó khăn với phụ huynh mà vẫn quyết định tăng học phí. Đồng thời, sau khi nhận được phản ánh của đa số phụ huynh ở các trường quốc tế, ngày 11.6, Sở GD-ĐT đã ban hành công văn số 1729 về thực hiện ổn định mức thu học phí và các khoản thu khác. “Căn cứ vào công văn trên chúng tôi đã liên hệ nhà trường nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời buông xuôi, vẫn tăng học phí”, vị phụ huynh trên cho hay.
Phụ huynh trường này bức xúc: "Diễn biến dịch còn rất phức tạp, việc học trực tuyến đối với học sinh đã là vấn đề bất cập và thiệt thòi. Không được sử dụng cơ sở vật chất, công cụ dụng cụ trong quá trình học tương xứng với giá trị học phí chúng tôi bỏ ra, không được cung cấp bất kỳ thiết bị học tập tại nhà nào cho các con, học trực tuyến cũng không chất lượng, có môn học thì tới 40 học sinh/phòng học…
Cũng liên quan đến học phí trong thời gian học trực tuyến, trong hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác trong năm học 2021 - 2022 ban hành 6.9, sở GD-ĐT có quy định, trong thời gian tổ chức học trực tuyến trong thời gian ngừng đến trường do dịch bệnh thì việc xác định mức thu học trực tuyến cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học để tính toán mức thu hợp lý trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.