Xe tự hành của NASA thu được mẫu đá đầu tiên trên sao Hỏa

07/09/2021 11:43 GMT+7

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 6.9 xác nhận xe tự hành thám hiểm sao Hỏa Perseverance đã thu thập thành công mẫu đá đầu tiên trên hành tinh này.

Theo AFP, mẫu đá Perseverance vừa thu thập được trên sao Hỏa dày hơn một chiếc bút chì. Mẫu vật được thu thập vào ngày 1.9. Tuy nhiên, NASA muốn xác nhận lại việc này vì những hình ảnh ban đầu được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Các bức ảnh mới nhất Perseverance chụp được cho thấy một lõi đá nằm trong ống lưu trữ của xe tự hành này, xác nhận nhiệm vụ đã thành công.

“Đây là một thành tựu quan trọng và tôi rất nóng lòng được chứng kiến những khám phá đáng kinh ngạc do Perseverance và nhóm của chúng tôi tạo ra”, lãnh đạo NASA Bill Nelson tuyên bố.

Thomas Zurbuchen, phó giám đốc phụ trách khoa học, ví tầm quan trọng của thành tựu này như những mẫu đá đầu tiên được lấy từ Mặt trăng. Những mẫu đá đó vẫn là nguồn kiến thức vô giá đối với các nhà nghiên cứu ngày nay.

Thấy gì về cuộc chạy đua không gian Mỹ - Trung qua hai robot tự hành trên sao Hỏa?

 

Perseverance thành công thực hiện nhiệm vụ nhờ có hệ thống lấy mẫu và lưu trữ phức tạp nhất từng được gửi vào không gian, với hơn 3.000 bộ phận.

Mẫu vật đầu tiên Perseverance lấy được là lõi một tảng đá có tên "Rochette". Tảng đá này mang các tầng đá gốc và có thể giúp ích cho việc nghiên cứu địa chất của sao Hỏa.

Vào tháng 2, Perseverance đã đáp xuống miệng hố Jezero trên sao Hỏa, nơi được cho là từng ngập nước, để tìm kiếm các dấu hiệu của vi sinh vật cổ đại. Perseverance cũng đang cố gắng tìm hiểu tình hình địa chất và khí hậu trong quá khứ của sao Hỏa.

Phần đầu tiên trong sứ mệnh của Perseverance sẽ kết thúc khi xe tự hành này quay trở lại địa điểm hạ cánh ban đầu. Lúc đó, Perseverance đã đi được khoảng 2,5-5 km và có thể đã lấp đầy tới 8 trong 43 ống chứa mẫu vật.

Sau đó, Perseverance sẽ di chuyển đến vùng đồng bằng của hố Jezero, nơi có thể giàu khoáng vật sét. Trên Trái đất, các khoáng vật này có thể chứa hóa thạch của vi sinh vật cổ đại.

Thiết bị đo bức xạ nhỏ như iPhone của team đại học Mỹ sẽ được lên mặt trăng

NASA có kế hoạch đưa tàu lên bề mặt sao Hỏa để mang những mẫu vật Perseverance thu thập được về Trái Đất trong một sứ mệnh chung với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu vào khoảng năm 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.