Khi ý kiến góp ý đến đúng ‘chính chủ’!

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
14/09/2021 07:00 GMT+7

Tính tương tác hiện nay đặc biệt được chú trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Có thể hiểu nôm na là khi làm một việc/điều gì đó thì sẽ nhận được sự phản hồi, góp ý, nhận xét khen chê bằng nhiều hình thức khác nhau như giao tiếp trực tiếp hay các hình thức gián tiếp thông qua văn bản, điện thoại thông minh, máy tính… nhờ vào kết nối internet.
Chính môi trường quá thuận lợi để ai cũng có thể tương tác như thế, nên không ít người nổi tiếng (trong lĩnh vực của họ) và nghệ sĩ dễ dàng lên mạng phát ngôn, rao giảng một vấn đề hay tự làm ra một hoặc nhiều clip/tác phẩm bất chấp đúng sai, phản cảm hay kém thẩm mỹ. Tất nhiên, cái nào chưa đúng thì nhận lại những bình luận, góp ý sôi nổi, thậm chí vấp phải cả sự chỉ trích, phê phán nặng nề từ đông đảo công chúng trên mạng.
Nhiều người nổi tiếng khi bị công kích, chỉ ra những cái sai của mình, họ vẫn cố chấp, không chấp nhận việc bản thân đã sai sót hay đang bắt đầu có hành vi vi phạm pháp luật. Như trường hợp một nữ doanh nhân gần 6 tháng qua liên tục livestream trên mạng phỉ báng, mạt sát những cá nhân khác dù chưa có đủ bằng chứng, căn cứ thuyết phục vì chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Đáng nói là nữ doanh nhân này có lượng người theo dõi livestream trực tiếp lẫn khi phát lại rất lớn. Có người trung dung chỉ quan sát, có người ủng hộ và cũng có đông người không chấp nhận hành vi làm nhục người khác công khai, gây ra những hệ lụy tiêu cực, nhất là trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện tại. Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm trong các lần livestream dù bị góp ý song vẫn còn suồng sã, nói chuyện “thô”. Người mẫu Trang Trần dù bị dư luận phản ứng vẫn tiếp tục có những clip mắng người xem livestream “như hát”...
Đã có những bài viết phân tích đủ góc độ về các hành vi lệch chuẩn này và cũng có rất nhiều góp ý từ độc giả, phân tích đúng - sai với mong muốn các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc chấn chỉnh, xử lý. Thật may khi mới đây, nữ doanh nhân trên quyết định dừng lại mọi livestream công kích trên mạng. Nhiều người cũng mong đây là điều nữ doanh nhân rút tỉa được sau những góp ý, bình luận từ công chúng. Hay NSƯT Đức Hải sau phát ngôn thô tục và đăng clip phản cảm trên mạng xã hội hồi tháng 6 bị dư luận phản ứng mạnh, dẫn đến việc bị miễn nhiệm chức vụ đang giữ, cũng đã tuyên bố không sử dụng mạng xã hội nữa.
Không chỉ các trường hợp nêu trên, mà nhiều người khác - các nghệ sĩ, đạo diễn… trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, nếu họ biết lắng nghe những bình luận không thuận tai để tự nhìn lại bản thân, hoàn thiện tác phẩm hơn, bỏ đi tư duy “không được chê con tao xấu” một khi đã dám làm người của công chúng. Nếu được vậy thì há phải “cây táo sẽ nở hoa, và cuộc đời này sẽ bớt đi những chuyện xấu xa”? (trích ý thơ Phố ta của Lưu Quang Vũ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.