WHO: Không dùng thuốc kháng sinh trị SARS-CoV-2

Trà Linh
Trà Linh
21/09/2021 00:16 GMT+7

Trong chương trình Science in 5 (tạm dịch: Khoa học trong 5 phút ) mới đây, tiến sĩ Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ), cảnh báo không dùng thuốc kháng sinh điều trị Covid-19 .

Giải thích cụ thể về vấn đề này, tiến sĩ Briand nói rõ Covid-19 là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, đã được chứng minh là do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Trong khi kháng sinh là biệt chất để tiêu diệt vi khuẩn chứ không phải vi rút. Do đó, việc sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân Covid-19 là vô ích.

TP.HCM: 20% bệnh nhân tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 bị trầm cảm, 53.3% rối loạn lo âu

Một báo cáo khoa học được đăng tải trên chuyên san Nature cũng chỉ rõ cấu tạo và phương thức tồn tại của vi rút vốn khác vi khuẩn. Theo đó, vi rút không có thành tế bào như vi khuẩn nên kháng sinh rất khó nhận biết và tiêu diệt. Ngoài ra, kháng sinh chỉ tiêu diệt được vi khuẩn vì chúng vốn nằm ký sinh bên ngoài tế bào, còn vi rút lại xâm nhập vào bên trong tế bào túc chủ, nên không có cách nào để kháng sinh nhận biết được đâu là tế bào khỏe mạnh, đâu là mầm bệnh cần tiêu diệt. Do đó, kháng sinh không mang lại hiệu quả trong điều trị SARS-CoV-2.
Tiến sĩ Briand lưu ý liệu trình điều trị cho một số trường hợp mắc Covid-19 cũng có thể được bổ sung kháng sinh. Tuy nhiên, cần hiểu rõ kháng sinh trong trường hợp này không được dùng để điều trị trực tiếp Covid-19, mà là để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn cho một số bệnh nhân có thể trạng yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.