Lan tỏa bếp cơm 0 đồng

24/09/2021 06:40 GMT+7

Từ 4 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên của bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng đã bắt đầu “đỏ lửa”, những thành viên khác thì thực hiện các chuyến xe chở thực phẩm từ nhiều nơi hướng về “điểm nóng” Q.Sơn Trà.

Trong những ngày Đà Nẵng thực hiện giãn cách phòng chống dịch, bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng liên tục đỏ lửa để cung cấp những suất cơm nóng hổi miễn phí cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, bà con có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực cách ly y tế…
Trưởng ban điều hành bếp cơm 0 đồng, chị Nguyễn Quế Chi cho biết bếp hiện hoạt động hết công suất, tại địa chỉ 47 Bùi Dương Lịch (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), để kịp thời cung cấp gần 1.000 suất cơm mỗi ngày cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và bà con gặp khó khăn trên địa bàn.

Chung sức chung lòng

Theo chia sẻ của chị Quế Chi, mấy ngày đầu tiên bếp cơm 0 đồng hoạt động với số lượng tình nguyện viên phụ bếp còn hạn chế, nên mỗi ngày chỉ có thể nấu được khoảng 400 suất cơm. Sau nhờ sự chung tay của mọi người mà năng suất tăng lên đáng kể. “Trong 11 ngày, bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng huy động được hơn 250 triệu đồng, để nấu suất cơm và lương thực hỗ trợ cho lực lượng phòng chống dịch, người dân khó khăn. Qua đó, bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng cũng cảm ơn bếp Hiếu Hạnh và Hana Bui đã đồng hành cùng hỗ trợ 2.250 suất cơm cấp phát ở địa bàn P.An Hải Bắc và P.Mân Thái…”, chị Quế Chi chia sẻ thêm.

Mong thành phố sớm trở lại 
“bình thường mới” 

Chỉ tính trong 11 ngày đầu tháng 8, bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng đã nấu tặng 5.255 suất ăn, tặng 6 tấn rau củ quả cho 2.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các phường cách ly y tế của Q.Sơn Trà, với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Sau thời gian giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”, bếp cơm 0 đồng tiếp tục hoạt động để trợ giúp thêm nhiều người gặp khó khăn như bán vé số, khuyết tật, người già neo đơn, lao động tự do, công nhân khó khăn ở khu nhà trọ… “Bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng luôn sát cánh đồng hành cùng công cuộc phòng chống dịch Covid-19, để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trên thành phố bên sông Hàn”, chị Nguyễn Quế Chi nói.
Từ 4 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên của bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng đã bắt đầu “đỏ lửa”, những thành viên khác thì thực hiện các chuyến xe chở thực phẩm từ nhiều nơi hướng về “điểm nóng” Q.Sơn Trà, để hỗ trợ bà con các phường bị cách ly. Mỗi chuyến xe đều mang khẩu hiệu “Chia sẻ cùng bà con có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch”. Khẩu hiệu như lời khẳng định tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia lúc khó khăn hoạn nạn, cùng đồng lòng vượt qua đại dịch.
Bếp cơm hoạt động đều đặn 3 buổi: trưa, tối và khuya, thực đơn được các anh chị cố gắng thay đổi liên tục trong khả năng, nhằm đảm bảo đủ dinh dưỡng giúp mọi người được ngon miệng hơn. Bếp cơm đã huy động 28 tình nguyện viên, trong đó 15 tình nguyện viên đảm nhận việc mua rau, vận chuyển, đóng gói phân phối, cấp phát; 13 tình nguyện viên đảm nhận việc nấu cơm, vận chuyển cấp phát. Mỗi thành viên của bếp cơm 0 đồng đều ra sức nỗ lực kết nối các nhà hảo tâm trợ giúp nhu yếu phẩm từ vòng ngoài để đưa vào khu cách ly.
Bên cạnh đó, bếp cơm 0 đồng còn vận động nguồn rau xanh, củ, quả từ các nhà hảo tâm để gửi đến những hộ khó khăn trong khu vực cách ly y tế của Q.Sơn Trà, với trung bình 1.000 suất/ngày theo nhu cầu của người dân. Từ bó rau, quả bí, bao gạo… được các tình nguyện viên chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng, gói ghém thành những phần riêng trước khi gửi đến người dân. Đây không chỉ là sự trợ giúp về vật chất, mà còn chứa đựng tình cảm và tấm lòng yêu thương của các tình nguyện viên dành cho người dân trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Tình nguyện viên bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng trao rau củ quả cho người dân trong khu vực cách ly

Lan tỏa sẻ chia

Làm công nhân, ở trong khu nhà trọ khó khăn, có con nhỏ và phải ở nhà vì dịch bệnh Covid-19, chị Nguyễn Thị Phượng (đường Phan Bá Phiến, P.Thọ Quang) không giấu được niềm vui với phần quà, suất cơm trên tay. “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến các tình nguyện viên của bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng đã quan tâm giúp đỡ, nhờ đó gia đình tôi bớt lo lắng hơn trong những ngày sắp tới, chứ bữa giờ có gì ăn nấy tội cho mấy đứa nhỏ, sữa không có uống, khóc lóc thấy mà xót lắm”, chị Phượng chia sẻ.

Mời tham gia cuộc thi viết Đồng lòng chống dịch 

Báo Thanh Niên trân trọng mời quý bạn đọc trong và ngoài nước tham gia cuộc thi Đồng lòng chống dịch. Đây là cuộc thi viết tiếp nối (Giai đoạn 2) cuộc thi Vượt qua Covid-19, đã được triển khai từ 26.7 vừa qua. (Xem thể lệ chi tiết trên thanhnien.vn),
Tác phẩm dự thi gửi qua email của chương trình: vuotquacovid-19@thanhnien.vn.
Tác phẩm gửi về phải ghi rõ: Họ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ liên hệ và email, số điện thoại (ghi rõ kèm bên dưới bài dự thi).
Giải thưởng
1 giải nhất: Trị giá 20.000.000 đồng.
1 giải nhì: Trị giá 15.000.000 đồng.
1 giải ba: Trị giá 10.000.000 đồng.
5 giải khuyến khích: Mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.
1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất (bài có số lượt xem và like cao nhất trên Thanh Niên Online): Trị giá 5.000.000 đồng.
Danh sách người đoạt giải sẽ được công bố trên chuyên trang Vượt qua Covid-19: Đồng lòng chống dịch.
Gặp khó khăn tương tự như hoàn cảnh chị Phượng, bà Đặng Thị Chén (P.Nại Hiên Đông) cho biết: “Do dịch bệnh không đi bán xôi dạo được như trước, phải nuôi 3 đứa cháu mồ côi cha mẹ, gia cảnh gặp nhiều khó khăn, vì vậy nhận mỗi phần quà, suất cơm lúc này đối với tôi là quý lắm. Đúng là “lá lành đùm lá rách”, tôi chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”.
“Ngoài việc các chị em dậy từ rất sớm chuẩn bị cho mỗi bữa sáng, thì anh em tình nguyện viên khu vực không bị cách ly y tế, cũng chia nhau vận chuyển rau, củ, quả được thu mua từ các điểm, chuyển qua chốt về bếp. Tại đây, sẽ có một số tình nguyện viên phân chia theo số lượng cụ thể cho từng phường, sau đó chuyển đến từng chốt khác nhau trước khi đến tay người dân. Việc vận chuyển này cũng khó khăn do dừng nhiều hoạt động để phòng chống dịch. Tuy nhiên, bếp cơm 0 đồng mong muốn góp một phần công sức để giúp mọi người vượt qua giai đoạn này”, anh Mai Xuân Vũ, thành viên của bếp cơm 0 đồng Chữ thập đỏ Đà Nẵng, bộc bạch.
Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng, chia sẻ: “Khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng và cả nước, các cấp Hội Chữ thập đỏ chung tay hỗ trợ các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các khu vực bị phong tỏa, cách ly. Bếp cơm 0 đồng trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng là một mô hình hoạt động hiệu quả và thiết thực trong mùa dịch, cùng các cấp Hội Chữ thập đỏ trực thuộc trên địa bàn thành phố giúp một phần công sức để mọi người vượt qua giai đoạn này. Qua đó, Hội cảm ơn các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã kết nối, đồng hành cùng hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong thời gian tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.