Có tình trạng chuyển nặng vì tâm lý e ngại đi bệnh viện mùa dịch

26/09/2021 07:00 GMT+7

Tại Hà Nội, các bệnh viện có những hình thức tư vấn qua điện thoại, đặt lịch hẹn khám… đảm bảo công tác chuyên môn và phòng dịch.

Tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Nhi T.Ư đều thông báo tiếp đón làm thủ tục khám từ 6 giờ sáng.
Theo đó, tại Khoa Khám bệnh BV Bạch Mai, bệnh nhân (BN) không nhất thiết đặt lịch hẹn trước và BV không yêu cầu BN đã có xét nghiệm âm tính. Khoa làm việc từ 6 - 16 giờ 30 từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần. Một số đơn vị như Viện Tim mạch của BV này có tiếp nhận các BN đến khám chuyên khoa về tim mạch, huyết áp theo yêu cầu. TS-BS Trần Song Giang, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Bạch Mai, cho biết các BN đến khám tại BV Bạch Mai cần thực hiện đầy đủ 5K, khai báo y tế, đánh giá các yếu tố nguy cơ, có chỉ định xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong trường hợp cần thiết.

Có nên uống thuốc chữa bệnh sau tiêm vắc xin Covid-19 không | BÁC SĨ ƠI số 19

Bình Dương khám bệnh tại các trạm y tế lưu động                

Ngày 25.9, Sở Y tế Bình Dương cho biết hiện địa phương này đang có 30 cơ sở y tế, BV dã chiến với năng lực thu dung điều trị cho 88.837 BN Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 39.013 người đang nằm điều trị. Theo Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương, sau ngày 30.9, Bình Dương sẽ mở thêm BV dã chiến, điều trị BN Covid-19 ở tầng 2, để cho các trung tâm y tế tuyến huyện cũng như một số BV tuyến tỉnh vừa điều trị Covid-19 vừa tiếp nhận KCB thông thường, từng bước mở lại các hoạt động bình thường trong công tác KCB.
Từ nay đến 30.9, người dân KCB ở đâu? Ông Chương cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã thành lập được 142 trạm y tế lưu động trong toàn tỉnh, từ các xã, phường cho đến các khu, cụm công nghiệp. Các trạm y tế này có đầy đủ y bác sĩ, điều dưỡng… có khả năng vừa cấp cứu vừa KCB thông thường, đồng thời cũng tham gia tích cực vào công tác khám, xét nghiệm sàng lọc Covid-19”.
Đỗ Trường
Thông tin từ BV Nhi T.Ư cho biết thời gian gần đây, số lượng trẻ được chẩn đoán viêm ruột thừa do nhập viện muộn gây biến chứng thành viêm phúc mạc có xu hướng gia tăng. Hầu hết các trường hợp nhập viện muộn đều do gia đình có tâm lý e ngại đi BV mùa dịch, khiến bệnh của trẻ chuyển biến nặng, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ. Đáng lưu ý, đã có các trẻ bị viêm ruột thừa giai đoạn muộn, biến chứng ruột thừa vỡ, gây viêm nhiễm lan tràn trong ổ bụng, đòi hỏi phải mổ cấp cứu.
“Với trẻ nhỏ, các biểu hiện bệnh thường mơ hồ hoặc diễn biến nhanh, phức tạp. Việc các bậc phụ huynh quá hoang mang, lo sợ dịch Covid-19 hoặc lơ là, chủ quan mà trì hoãn đưa trẻ đến BV có thể vô tình gây hại cho trẻ. Cha mẹ cần chú ý, chủ động theo dõi và nhận diện những dấu hiệu bất thường để kịp thời đưa trẻ đi khám. Không nên vì quá lo lắng dịch bệnh mà bỏ qua “thời điểm vàng” trong chẩn đoán xác định và điều trị bệnh cho trẻ”, lãnh đạo BV Nhi T.Ư khuyến nghị.

Ngoài Covid-19, bệnh nào sẽ khiến mất khứu giác và vị giác? | BÁC SĨ ƠI số 19

Tư vấn sức khỏe qua điện thoại

Tại BV Phụ sản T.Ư, cùng với việc duy trì tiếp nhận khám chữa bệnh (KCB) tại BV, Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình của BV này mới đây có đường dây tư vấn qua điện thoại 1900575747. Các chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản (chăm sóc và quản lý thai nghén, chăm sóc sơ sinh, chẩn đoán trước sinh...), sức khỏe sinh sản vị thành niên, các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và phá thai an toàn, các vấn đề liên quan đến vô sinh...
Để thuận lợi cho BN, một số BV thuộc Sở Y tế Hà Nội cũng triển khai các dịch vụ hẹn khám để giảm thời gian chờ đợi, đảm bảo giãn cách. Đơn cử, BV Phụ sản Hà Nội duy trì việc đặt lịch hẹn khám trực tuyến tại http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/, đồng thời duy trì tổng đài đặt hẹn khám 19006922. BV này không yêu cầu các trường hợp đến khám cần có xét nghiệm kết quả âm tính. Tương tự, tại BV Thanh Nhàn tiếp nhận đăng ký khám theo hẹn qua trang web: http://thanhnhanhospital.vn/, đồng thời duy trì số điện thoại hỗ trợ 0911224099.
 

Khám chữa bệnh ngoài Covid-19 ở miền Tây

Ngày 25.9, Phó giám đốc BV đa khoa T.Ư Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết ngoài điều trị hồi sức tích cực ICU cho các trường hợp mắc Covid-19 nguy kịch cho khu vực ĐBSCL theo chỉ đạo của Bộ Y tế, BV cũng phải tập trung cho nhiệm vụ điều trị cấp cứu các bệnh lý khác; trong đó gồm cả các trường hợp cấp cứu kỹ thuật cao như mổ tim cấp cứu, can thiệp mạch vành cấp cứu, mạch não… từ các tuyến chuyển đến. Mỗi ngày, BV đa khoa T.Ư Cần Thơ cũng khám bệnh, điều trị ngoại trú khoảng 450 - 500 người.  
Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho biết các BV trực thuộc Sở Y tế Cần Thơ có tổng cộng 4.035 giường bệnh. Hiện số BN Covid-19 đã giảm nên nhiều BV đa khoa các huyện Phong Điền, Ô Môn, Vĩnh Thạnh và các BV chuyên khoa như: Mắt - Răng hàm mặt, Tai - Mũi - Họng đã được trả lại chức năng ban đầu để hoạt động tiếp nhận BN bình thường.
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết tỉnh Đồng Tháp có tổng cộng gần 5.000 giường bệnh. Do hiện chỉ còn 600 ca Covid-19 đang điều trị nên tỉnh đang thu gọn các khu điều trị F0 lại để bảo đảm giường bệnh tiếp nhận điều trị bệnh thông thường.
Đình Tuyển - Trần Ngọc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.