Liên Hiệp Quốc cảnh báo về 'khủng hoảng nghiêm trọng' ở Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
01/10/2021 09:17 GMT+7

Myanmar đang đối diện “một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”, với số người cần hỗ trợ tăng lên gấp 3 lần trong 8 tháng qua, theo điều phối viên về nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Myanmar Andrew Kirkwood.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 30.9, ông Kirkwood khẳng định: “Người dân Myanmar thật sự đang sống trong một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vào lúc này”.
Ông Kirkwood cho biết thêm Liên Hiệp Quốc lâu nay hỗ trợ khoảng một triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Myanmar, nhưng con số đó ‘bây giờ là 3 triệu, tăng lên gấp 3 lần trong 8 tháng qua”, kể từ cuộc chính biến ngày 1.2. “Đó là tình hình rất đáng quan ngại, chắc chắn là tình hình tồi tệ nhất trong quốc gia này mà tôi từng chứng kiến”, ông Kirkwood, công tác ở Myanmar trong khoảng một thập niên qua, cho hay.
Ông Kirkwood cho biết thêm nguồn lực hiện nay của LHQ ở Myanmar không đủ để hỗ trợ 3 triệu người cần hỗ trợ ở nước này nên ông kêu gọi các nước hỗ trợ thêm. Trong một báo cáo gần đây, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đối phó "khẩn cấp" cuộc khủng hoảng chính trị xuất phát từ cuộc chính biến ở Myanmar.
Quân đội Myanmar đã có cuộc đối phó những người phản đối, với hơn 1.100 dân thường thiệt mạng và 8.400 bị bắt giam kể từ cuộc chính biến ngày 1.2, theo Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP).
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Phượng hoàng của Hồng Kông vào ngày 22.5, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing bác bỏ thông tin có hơn 800 dân thường thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội lên nắm quyền kể từ cuộc chính biến. Ông Min Aung Hlaing khi đó khẳng định số dân thường tử vong thực tế là 300 và các cuộc đụng độ cũng đã khiến 47 cảnh sát thiệt mạng và 200 cảnh sát bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.