Có gì trong kế hoạch đưa người Trung Quốc lên Sao Hỏa?

29/06/2021 07:33 GMT+7

Trung Quốc vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng căn cứ trên Sao Hỏa để đón các chuyến bay thường xuyên lên hành tinh đỏ, nhằm đạt mục tiêu đến năm 2043 sẽ thống lĩnh không gian.

Kế hoạch đầy tham vọng này cũng bao gồm “một cầu thang lên trời” nhằm vận chuyển người và hàng hóa lên Sao Hỏa với chi phí chỉ bằng một phần rất nhỏ so với phí tổn hiện tại.
Kế hoạch bao gồm 3 giai đoạn: các robot thu thập mẫu vật và tìm kiếm nơi đặt căn cứ thích hợp, sau đó là đưa con người trên Sao Hỏa và cuối cùng là xây dựng căn cứ thật.
Theo nhà sản xuất tên lửa chính của Trung Quốc, các sứ mệnh Sao Hỏa của Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào những năm: 2033, 2035, 2037, 2041, 2043 và nhiều năm sau nữa.
Trước các sứ mệnh này, Trung Quốc sẽ đưa robot đến sao Hỏa để nghiên cứu địa điểm khả thi cho căn cứ và xây dựng hệ thống khai thác tài nguyên ở đó.

Chúc Dung là tàu thám hiểm sao Hỏa tự hành đầu tiên của Trung Quốc.

Để sinh sống trên hành tinh đỏ, các thành viên phi hành đoàn phải có khả năng sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có, như khai thác bất kỳ nguồn nước nào bên dưới bề mặt Sao Hỏa, tạo oxy tại chỗ và sản xuất điện.
Trung Quốc cũng phải phát triển công nghệ để đưa phi hành gia về lại Trái Đất.
Để rút ngắn thời gian di chuyển, tàu vũ trụ sẽ phải sử dụng năng lượng hạt nhân, chứ không chỉ là các nhiên liệu phóng truyền thống.
Trung Quốc phải thực hiện các chuyến bay khứ hồi giữa Sao Hỏa và Trái Đất với tổng thời gian bay là “vài trăm ngày”, theo nhà sản xuất tên lửa chính của Trung Quốc.
Còn về kế hoạch “cầu thang lên trời”, Trung Quốc hình dung về khoang tàu vũ trụ có người lái hoặc chở hàng sẽ đi dọc theo một "thang" ống làm từ chất liệu nano carbon để đến trạm vũ trụ trước khi động cơ được khởi động.
Các kỹ sư không gian sẽ phải lắp ráp một trạm vũ trụ khổng lồ trên quỹ đạo địa tĩnh. Họ sẽ dần dần xây dựng dây cáp từ trạm vũ trụ xuống Trái Đất. Móng bê tông cần phải nằm trên đường xích đạo.
Trong khi đó Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang phát triển công nghệ để đưa phi hành gia lên Sao Hỏa và quay lại Trái Đất vào khoảng năm 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.